Khám phá đặc tính chống ung thư trong đường hóa học

author 10:35 03/04/2015

(VietQ.vn) - Một số nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện chất tạo ngọt nhân tạo, hay còn gọi là đường hoá học có khả năng kiềm chế sự phát triển của các tế bào ung thư, giúp phòng chống ung thư, vì vậy các bệnh nhân ung thư nên thường xuyên sử dụng loại thực phẩm này.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo Robert Kenna, một giáo sư ngành hoá sinh thì kết quả nghiên cứu cho thấy đường hoá học có khả năng kiềm chế việc sản sinh một loại enzyme hỗ trợ sự tồn tại và di căn của các khối u trong cơ thể, đồng thời cản trợ sự điều tiết độ pH cần thiết cho sự tồn tại của các tế bào ung thư, theo báo Dân trí.

Một nhóm các nhà khoa học thuộc trường Đại học Y Florida đã dành thời gian nghiên cứu saccharin, một loại chất tạo ngọt nhân tạo đầu tiên được tìm ra và cũng là loại phổ biến nhất hiện nay với thương hiệu đường Sweet ‘n’ Low. Brian Mahom, trợ lý của nhóm thậm chí đã chạy ra quán cà phê gần đó và xin một vài gói đường về để phục vụ cho việc nghiên cứu.

Phòng chống ung thư nhờ đường Sweet'n Low

Phòng chống ung thư nhờ đặc tính của đường hóa học

Các nhà khoa học đang tiếp tục thử nghiệm tính hiệu quả của đường hoá học, sau đó sẽ tiến hành điều chế ra một loại thuốc từ saccharin để tối ưu hoá sự tiết chế phát triển của các tế bào ung thư, tạo môi trường thuận lợi cho các phương pháp hoá trị, xạ trị phát huy tác dụng. Thuốc sẽ được tiến hành thí nghiệm trên động vật để đảm bảo tuyệt đối về độ an toàn trước khi được đưa ra thị trường.

Ngoài ra, nghiên cứu mới tập trung xem xét cơ chế của đường hóa học trong việc chống ung thư. Cụ thể là, saccharin làm ngưng hoạt động của carbonic anhydrase IX - một protein được tìm thấy phát triển mạnh trong một số loại ung thư. Đây là một trong nhiều yếu tố quyết định cho sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư vú, phổi, gan, thận, tuyến tụy và não.

Carbonic anhydrase IX cũng điều chỉnh độ pH xung quanh các tế bào ung thư, cho phép các khối u phát triển mạnh và di căn đến các bộ phận khác của cơ thể. Các nhà khoa học đang tiếp tục thử nghiệm tính hiệu quả của đường hoá học. Sau đó họ sẽ tiến hành điều chế ra một loại thuốc từ saccharin để tối ưu hoá sự tiết chế phát triển của các tế bào ung thư, tạo môi trường thuận lợi cho các phương pháp hoá trị, xạ trị phát huy tác dụng, theo báo Kiến Thức.

Ngọc Lưu (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang