Phát hiện dâu tây Trung Quốc có nguy cơ nhiễm virus

author 06:41 07/07/2014

(VietQ.vn) - Nghiên cứu gần đây của EU cho thấy, dâu tây có nguồn gốc tại Trung Quốc nhiều khả năng bị nhiễm khuẩn salmonella và norovirus do nguồn nước tới bị ô nhiễm.

Dâu tây có xuất xứ từ Trung Quốc sẽ bị kiểm tra gắt gao hơn tại biên giới EU vì nguy cơ nhiễm norovirus và viêm gan A, sau khi hệ thống Rapid của EU chuyên cảnh báo sớm về các loại hàng hóa thực phẩm bị ô nhiễm ra lệnh cảnh báo.

Dâu tây Trung Quốc nhiều nguy cơ nhiễm vi rút do nguồn nước tưới độc hại

Dâu tây Trung Quốc nhiều nguy cơ nhiễm vi rút do nguồn nước tưới độc hại. Ảnh minh họa

Hệ thống điều khiển nguy cơ sinh học (BIOHAZ) thuộc Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) cho biết, nguy cơ nhiễm norovirus trong dâu tây đông lạnh và quả mâm xôi là một vấn đề y tế công cộng đang nổi lên trong thời gian gần đây. Không ai biết rõ nguyên nhân của vấn đề này liệu có phải do ô nhiễm tại các trang trại hoặc trong quá trình chế biến hay không. Tuy nhiên, hệ thống BIOHAZ nhận định, nguy cơ lượng mưa tăng có thể khiến nguồn nước thải dùng để tưới tiêu cho hoa quả, rau màu bị nhiễm bệnh.

Vì vậy, cần có sự quan tâm hơn trong việc lựa chọn nước tưới và sử dụng hóa chất nông nghiệp, BIOHAZ cho biết. Bên cạnh đó, người trồng nên tránh sử dụng nước bị ô nhiễm từ nguồn nước thải để ngăn chặn nguy cơ nhiễm norovirus. Nguy cơ nước tưới bị ô nhiễm cũng có thể xảy ra sau vụ ô nhiễm hạt cà ri chứa vi khuẩn E.coli O104: H4 ở Ai Cập vào năm 2011. 

Hạt giống bị ô nhiễm nảy mầm đã gây ra ngộ độc thực phẩm hàng loạt, trong đó có 48 ca tử vong ở Đức và 15 trường hợp tại Pháp. Trong khối EU, vào khoảng giữa những năm 2007 - 2011, đã xảy ra 27 đợt bùng phát norovirus chứa trong quả mâm xôi và dâu tây.

Vào năm 2012, dâu tây đông lạnh đã gây ra một đợt bùng phát norovirus ở Đức, khiến 11.000 trường hợp lây nhiễm tại Đức và 15 người  khác ở Pháp bị tử vong.

Dâu tây cớ xuất xứ từ Trung Quốc nằm trong danh sách hơn 100.000 loại thực phẩm và thức ăn chăn nuôi có khả năng gây nguy hiểm do tổ chức RASFF phê duyệt. Năm trước, 11.808 sản phẩm có mặt trong danh sách cần xét nghiệm trước khi nhập khẩu vào EU, như vậy  năm nay tăng 11% so với năm ngoái, Ủy ban châu Âu cho biết.

Thông tin mới nhất từ BIOHAZ xác nhận, dâu tây Trung Quốc có nguy cơ bị nhiễm khuẩn salmonella và norovirus. Trước đó, lần đầu tiên hiện tượng vi khuẩn salmonella và norovirus nhiễm trong rau xanh đã được công bố vào năm ngoái. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang