Phát hiện đấu trường của hoàng đế La Mã

author 15:25 15/08/2013

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ Mỹ bất ngờ tìm thấy một đấu trường La Mã nhỏ, nơi hoàng đế Commodus tập luyện và chiến đấu với dã thú, tại thủ đô Rome của Italy.

Khu vực khai quật đấu trường Colosseum.
Khu vực khai quật đấu trường Colosseum.

Đấu trường do nhóm khảo cổ Mỹ từ Đại học Montclair State, New Jersey phát hiện tại Genzano, khu vực phía đông nam của Rome nhìn ra hồ Nemi, một miệng núi lửa ở vùng đồi Alban. Họ tìm ra đấu trường trong quá trình khai quật một phòng tắm cổ.

Theo các nhà khảo cổ, đấu trường được xây dựng khoảng thế kỷ thứ hai. Đây chính là nơi hoàng đế La Mã Commodus chiến đấu với dã thú để giành được danh hiệu “Hercules của Rome” từng đề cập trong lịch sử.

Đấu trường có hình ê-líp với chiều dài khoảng 60 m và rộng là 39,6 m. Nó có sức chứa lên đến 1.300 người và được trang trí bằng nhiều bức tranh Tesserae sang trọng, nó còn được ốp bằng đá cẩm thạch của ngoại quốc. Đấu trường được thiết kế có hệ thống mái vòm để che nắng tương tự như đấu trường Colosseum ở Rome.

"Nhiều mảnh vỡ có độ dày và kích thước khác nhau. Đây là kiểu trang trí cơ bản của thời đại này với các vật liệu lấy từ Bắc Phi”, Chatr Aryamontri, một nhà khảo cổ cho biết.

Commodus là con trai hoàng đế Marcus Aurelius, trị vì đế quốc La Mã trong khoảng từ 180 đến 192. Ông vốn nổi tiếng chỉ thích ăn chơi, đặc biệt là trò giác đấu, chứ ông không chịu mở mang bờ cõi, kiến thiết phát triển đất nước. Ngay sau khi kế vị cha mình, ông thường xuyên thể hiện sức mạnh trong vai trò võ sĩ giác đấu tại đấu trường Colosseum ở Rome.

Giới chuyên gia cho rằng, đấu trường mới phát hiện chính là nơi Commodus tập luyện, chiến đấu với gấu, hổ, voi, hà mã để được truyền tụng là “Hercules tái sinh” dù những con vật kể trên phần lớn đã được thuần hóa.

Theo Dân việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang