Phát hiện dấu vết bí ẩn của người vượn

author 07:16 11/07/2013

Tại vùng Altai, các nhà cổ sinh học của Nga đã phát hiện vết tích một dạng người tiền sử chưa được biết đến.

Nghiên cứu bộ gen của di cốt được tìm thấy trong hang động Denisov nổi tiếng ngày nay, các nhà khoa học đã xác định sự trùng hợp 17% với gen của người Neanderthal, 4% khác thuộc về gen vượn nhân hình chưa được xác định.

Hang động Denisov.
Hang động Denisov.

Kết quả bất ngờ buộc các nhà cổ sinh vật đào sâu hơn. Công tác tìm kiếm được thực hiện ở các lớp đất cổ hơn so với lớp đất phát hiện thấy “người Denisov”.

Đây không phải là thông tin ấn tượng duy nhất từ các kết quả khảo sát. Giải mã ADN di cốt người nguyên thủy từ động Denisov, Altai, cho thấy 6% các gen giống của cư dân Đông Nam Á hiện đại.

Trên cơ sở này, viện sĩ Anatoli Derevianko-người chỉ đạo công tác nghiên cứu, xếp "người Denisov" vào phân loài con người hiện đại. Nhà khảo cổ học Michael Shunkov cho biết: “Chúng tôi làm sáng tỏ quá trình phân chia của nhân loại xảy ra khoảng 60-70 ngàn năm trước đây.”

“Một phần của lớp người này đã đến Altai, nơi có "người Denisov", nhóm khác di cư về phía đông nam. Mặc dù tại các khu vực quá cảnh - ở Đông Nam Á, ở Trung Quốc, đã không có dấu vết "người Denisov" trong bộ gen từ di cốt hoá thạch của người tiền sử. Nhưng 6% gen của cư dân Đông Nam Á hiện đại được tìm thấy chứng tỏ "người Denisov" đã tham gia hình thành sự xuất hiện của con người hiện đại. Điều này là rất quan trọng."

Ngoài ra, trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ tìm thấy hài cốt người Neanderthal sống cùng thời với "người Denisov" tại một hang động bên cạnh. Trước đây người ta nghĩ rằng người Neanderthal không sống xa như vậy về phía Đông. Nhà nghiên cứu Sunkov cho biết, có ý kiến Nhận định cả hai nhóm thuộc họ Người đã cùng tham gia vào sự hình thành người hiện đại.

"Đây được gọi là giao phối cận huyết - sự pha trộn trong những khu vực nhất định. Nghiên cứu gần đây của chúng tôi chỉ ra rằng người Denisov và người Neanderthal được tìm thấy trong hang động cũng pha trộn với nhau. Và đó là một kết quả bất ngờ."

Như vậy, nhận định về Sự hình thành của nhân loại được biết lúc này là: Có bốn dòng phát triển của con người hiện đại: người homo sapience châu Phi, người Á-Âu Neanderthal, người Denisov Altay và người phương Đông - cư dân của lãnh thổ Trung Quốc ngày nay.

Lý thuyết độc tôn (monocentrism) phổ biến trước đây về sự di cư của con người từ châu Phi không trụ được trước những ý kiến phản biện. Ý tưởng của Viện sĩ Derevyanko về thuyết đa trung tâm (polycentrism) có vẻ thuyết phục hơn và được xác nhận bằng dữ liệu của nhà khảo cổ học và cổ sinh học Nga.

Trong giới khoa học, phát hiện "người Denisov" có vị trí quan trọng thứ hai sau khám phá về hạt Higgs. Ngày 12 tháng 6 năm 2013, ông Anatoli Derevianko đã được trao giải thưởng Nhà nước Liên bang Nga cho những khám phá xuất sắc trong nghiên cứu lịch sử cổ đại.

Theo Dân việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang