Phát hiện độc chất trong nhiều sản phẩm tiêu dùng

author 07:09 12/08/2014

(VietQ.vn) - Theo tin tức mới nhất trên trang NorthWest Public Radio, Cơ quan sinh thái học Washington (Mỹ) đã kiểm tra nhiều sản phẩm hàng hóa và phát hiện thấy một hóa chất gây hại cho người tiêu dùng.

Thử nghiệm mới đây của Cơ quan sinh thái học tại Washington cho thấy, một loại hóa chất độc hại bị cấm vẫn tồn tại trong hàng loạt các sản phẩm hàng ngày với hàm lượng thấp, theo báo cáo của EarthFix, Cassandra Profita (Mỹ) cho hay. 

Nhiều sản phẩm tiêu dùng hàng ngày chứa hóa chất gây hại

Nhiều sản phẩm tiêu dùng hàng ngày chứa hóa chất gây hại. Ảnh minh họa

Cuộc thử nghiệm được tiến hành trên hàng loạt sản phẩm tiêu dùng và phát hiện thấy hợp chất hóa học có tên gọi là PCBs. Chất này có trong hầu hết các hàng hóa thực nghiệm bao gồm: sơn, báo, tạp chí và thực phẩm đóng gói. 

PCBs là chất dễ gây ung thư ở động vật, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người và gây tác động tiêu cực đến hệ miễn dịch, hệ sinh sản, hệ thần kinh, hệ nội tiết và nhiều vấn đề khác. Vì vậy, chúng đã bị cấm vào năm 1979 và chỉ được sử dụng ở hàm lượng nhất định. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều mặt hàng tiêu dùng vẫn chứa hàm lượng độc chất này ở mức thấp hơn nồng độ cho phép. 

Alex Stone, một nhà hóa học tại Washington, cho rằng chất PCBs ở nồng độ thấp là phụ gia được sử dụng khá phổ biến trong quá trình sản xuất thuốc nhuộm và bột màu. Điều đó có nghĩa là hàm lượng thấp vẫn có thể tăng lên. 

Ông Stone cũng cho biết thêm: "Mặc dù người dùng tiêu thụ một lượng nhỏ, nhưng nếu nó tích tụ và lớn dần thì hóa chất PCBs sẽ được hấp thụ vào đồng thời lại thải ra ngoài dễ gây hại cho cả con người lẫn môi trường."

Bên cạnh đó, nhóm sinh thái học vẫn đang tiếp tục trong quá trình thử nghiệm các sản phẩm khác có chứa hóa chất PCBs. Cuộc thử nghiệm sắp tới sẽ bao gồm quần áo, xà phòng, sơn móng tay và truyện tranh. Vì vậy, người tiêu dùng nên thận trọng khi sử dụng các hàng hóa sản phẩm thường ngày.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang