Phát hiện dưới bề mặt sao Hỏa tồn tại những phiến băng dày khổng lồ

authorHuyền Bùi 09:42 14/01/2018

(VietQ.vn) - Sao Hỏa được xem là có chứa một lượng băng lớn nhưng đây là lần đầu tiên các lớp băng dày được phát hiện.

Tàu do thám sao Hỏa đã phát hiện những phiến băng dày 91 mét bên dưới bề mặt sao Hỏa và có 8 lớp băng như vậy được tìm thấy. Các nhà khoa học coi đây là một nguồn nước có giá trị cho các nhà thám hiểm nếu họ lên sao Hỏa làm nhiệm vụ.

Những hình ảnh do tàu vũ trụ Mars Reconnaissance Orbiter chụp được đã giúp các nhà nghiên cứu xác định được các vết tích băng giá trong những miệng núi lửa nhỏ, sông băng và các lớp băng.

Các nhà khoa học hy vọng rằng những phiến băng ở sát bề mặt sao Hỏa sẽ tạo điều kiện cho việc nghiên cứu bằng robot.

phat-hien-duoi-be-mat-sao-hoa-ton-tai-nhung-phien-bang-day-khong-lo

 Sao Hỏa. Ảnh: GD&TĐ

Nhà khoa học Susan Conway của Đại học Nantes ở Pháp cho biết “Lớp băng gần bề mặt này có thể chứa những thông tin quý giá về khí hậu của sao Hỏa, giống như lõi băng ở Greenland và Antarctic”

Hồi tháng 8, các nhà khoa học đã thu được các mẫu băng trị giá 2,7 triệu năm từ Nam Cực chứa các bong bóng khí vốn là bằng chứng của các điều kiện thời tiết trước khi kỷ băng hà bắt đầu. Họ cũng cho ra các thông tin về nguyên nhân xảy ra hiện tượng này.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, sao Hỏa có hai chỏm băng vĩnh cửu ở các cực. Khi mùa đông tràn đến một cực, chỏm băng liên tục nằm trong bóng tối, bề mặt bị đông lạnh và gây ra sự tích tụ của 25–30% bầu khí quyển thành những phiến băng khô CO2. Khi vùng cực chuyển sang mùa hè, các chỏm băng bị ánh sáng Mặt Trời chiếu liên tục, băng khô CO2 thăng hoa, dẫn đến những cơn gió khổng lồ quét qua vùng cực với tốc độ 400 km/h.

Bí ẩn hàng ngàn 'quả cầu băng giá' trôi dạt bờ biển Nga(VietQ.vn) - Sự xuất hiện bí ẩn của hàng trăm nghìn khối băng hình cầu tại bờ biển Nga gây xôn xao và đến nay vẫn chưa có lời giải đáp hợp lý cho hiện tượng lạ lùng này.

Hai chỏm băng ở cực chứa chủ yếu nước đóng băng. Cacbon điôxít đóng băng thành một lớp tương đối mỏng dày khoảng 1 mét trên bề mặt chỏm băng cực bắc chỉ trong thời gian mùa đông, trong khi chỏm băng cực nam có lớp băng khô cacbon điôxít vĩnh cửu dày tới 8 mét. Chỏm băng cực bắc có đường kính khoảng 1.000 kilômét trong thời gian mùa hè ở bán cầu bắc sao Hỏa, và chứa khoảng 1,6 triệu km khối băng, và nếu trải đều ra thì chỏm băng này dày khoảng 2 km.

Chỏm băng cực nam có đường kính khoảng 350 km và dày tới 3 km. Tổng thể tích của chỏm băng cực nam cộng với lượng băng tàng trữ ở những lớp kế tiếp ước lượng vào khoảng 1,6 triệu km3. Cả hai cực có những rãnh băng hà hình xoắn ốc, mà các nhà khoa học cho là được hình thành từ sự nhận được lượng nhiệt Mặt Trời khác nhau theo từng nơi, kết hợp với sự thăng hoa của băng và tích tụ của hơi nước.

Trần Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang