Phát hiện đường dây sản xuất hàng trăm tấn dầu ăn bẩn ở Đài Loan

author 06:59 05/09/2014

(VietQ.vn) - Đài Loan vừa quyết định thu hồi hàng loạt mặt hàng thực phẩm sử dụng dầu ăn bẩn sau khi phát giác một đường dây chuyên sản xuất và cung cấp dầu ăn tái chế, dầu ăn thải cho các công ty chế biến thực phẩm.

Theo tin tức mới nhất trên tờ Focus Taiwan (Đài Loan), Tập đoàn thực phẩm Wei Chuan – một trong những doanh nghiệp có tiếng và lâu đời nhất trong ngành công nghiệp thực phẩm Đài Loan vừa quyết thu hồi 12 mặt hàng của hãng – bao gồm thịt lợn khô và pate – sau khi những sản phẩm này bị phát giác chế biến từ dầu ăn bẩn, thừa tái chế.

Đại diện của hãng cũng gửi lời xin lỗi tới người tiêu dùng vì đã pha trộn nhiều tạp chất trong khi sản xuất 12 loại mặt hàng ăn uống này. Đồng thời, Wei Chuan cũng tuyên bố sẽ thu hồi toàn bộ số thực phẩm bẩn trong các đại lý, siêu thị chính của hãng như Carrefour, RT Mart, Far Easten A-Mart và PxMart cũng như hoàn trả lại tiền cho người mua để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Thu hồi các mặt hàng sử dụng dầu ăn tái chế, dầu ăn bẩn ở Đài Loan

Thu hồi các mặt hàng sử dụng dầu ăn tái chế, dầu ăn bẩn ở Đài Loan. Ảnh minh họa

Động thái này xảy ra ngay sau khi Wei Chuan lên tiếng thừa nhận đã sử dụng 15.6 tấn dầu ăn thừa từ công ty Chang Guann trong quá trình sản xuất thực phẩm đóng hộp kể từ tháng 4. Trước đó, phía Chang Guann cũng từng bị cáo buộc sử dụng dầu ăn tái chế trong quy trình sản xuất.

Theo đại diện của Chang Guann, lượng dầu ăn này được sản xuất và cung cấp trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 8 bởi một đường dây chuyên làm dầu ăn bẩn, dầu ăn tái chế núp bóng một công ty xử lý chất thải do một người tên Kuo Lieh-cheng cầm đầu và 5 người khác có liên quan. Trong thời gian qua, Chang Guann đã mua lại 242 tấn dầu ăn tái chế từ Kuo và sử dụng lượng dầu bẩn này để sản xuất ra 782 tấn hàng hóa đã được bán trên thị trường.

Được biết, tổng giám đốc Chang Guann đã gửi lời xin lỗi công khai tới cộng đồng dù vẫn một mực khẳng định công ty không hề biết lượng dầu ăn mua từ cơ sở của Kuo là dầu bẩn.

Phát biểu trên báo chí, cơ quan chức năng cho rằng tổ chức kinh doanh vô đạo đức của Kuo đã đi quá xa trong việc thu thập mỡ phụ phẩm từ các nhà máy sản xuất da thuộc (mỡ nạo bỏ trên các tấm da) để chế biến dầu bẩn, làm lũng đoạn thị trường dầu ăn.

Hàng tấn dầu ăn bẩn và các sản phẩm sử dụng dầu ăn bẩn đã được tung ra thị trường

Hàng tấn dầu ăn bẩn và các sản phẩm sử dụng dầu ăn bẩn đã được tung ra thị trường. Ảnh minh họa

Trao đổi với báo chí, Wei Chuan cho biết đã ngay lập tức thông báo với cơ quan chức năng Đài Bắc sau khi phát hiện loạt sản phẩm kém chất lượng nói trên và nhanh chóng thực hiện chiến dịch thu hồi. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Wei Chuan bị cáo buộc về các mặt hàng thực phẩm kém chất lượng. Năm ngoái, công ty này cũng từng bị lên án vì đã sử dụng nhiều loại tạp chất, phụ phẩm kém chất lượng trong quy trình sản xuất 21 mặt hàng dầu ăn.

Thông tin từ Bộ Giáo dục Đài Loan, bếp ăn của hơn 100 trường tiểu học và trung học trong khu vực thường xuyên sử dụng dầu ăn cung cấp bởi công ty Chang Guann. Mặc dù không phải tất cả số dầu ăn này đều kém chất lượng nhưng Bộ cũng yêu cầu các trường học nói trên ngừng sử dụng dầu ăn từ các nhà cung cấp cũ và tránh dùng 12 loại sản phẩm đang bị thu hồi của Wei Chuan.

Minh Thùy

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang