Phát hiện gần 900 con heo tại lò giết mổ sử dụng chất tạo nạc ở TP.HCM

author 06:18 21/01/2016

(VietQ.vn) - Chỉ trong vòng 10 ngày tổ chức thanh tra các lò giết mổ, Chi Cục thú y TP.HCM đã phát hiện 18 lô với gần 900 con heo dương tính với chất tạo nạc.

Thông tin do ông Khương Trần Phúc Nguyên – Trưởng phòng thanh tra, Chi Cục thú y TP.HCM cung cấp cho Chất lượng Việt Nam online vào những ngày giáp tết Nguyên Đán Bính Thân.

Theo thông tin này, nhằm kiểm soát tốt tình hình thực phẩm dịp tết Nguyên Đán sắp tới, ngành thú ý TP.HCM vừa thành lập 3 đoàn thanh tra, kiểm tra tại 5 lò giết mổ heo lớn trên địa bàn TP.HCM.

Gần 900 con heo dương tính với chất tạo nạc vừa bị phát hiện tại TP.HCM - ảnh minh họa.

Kết quả, chỉ trong vòng 10 ngày thực hiện thanh tra (từ 8 đến 17/1/2016), thanh tra thú y TP.HCM đã phát hiện 18/59 lô heo sống, với tổng số gần 900 con heo dương tính với chất tạo nạc, tăng trọng.

Đây hầu hết là số heo lấy từ các tỉnh, mang về TP.HCM giết mổ tại các lò tập trung ở quận Bình Tân, Củ Chi, Nhà Bè, Bình Thạnh và Q.8.

Hàm lượng chất cấm tồn dư trong heo lần này ở mức rất cao, gấp 4.700 lần mức cho phép của ngành thú y. Nhiều thương lái đã liên tục đưa heo nhiễm chất cấm vào TP.HCM giết mổ trong những ngày qua, nhưng chỉ bị phạt ở mức 15 triệu đồng do liên tục tái phạm.

“Chính vì mức phạt quá thấp này đã chưa đủ sức răn đe người vi phạm” – ông Nguyên chia sẻ.

Dịp này, Chi Cục thú y TP.HCM cũng đã có văn bản, đề nghị Chi Cục thú ý của tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận xác minh, kiểm tra 3 trang trại và 2 hộ gia đình liên tục có heo nhiễm chất cấm.

Trước đây, nếu phát hiện heo có tồn dư chất cấm, ngành thú y sẽ cho phép thương lái tiếp tục nuôi từ 3 – 15 ngày. Nếu còn phát hiện chất cấm trong heo sau thời gian đó, thì sẽ không cho phép giết mổ.

Thế nhưng, từ ngày 20/12/2015 trở đi, ngành thú y TP.HCM đã kiến nghị UBND TP các trường hợp tái phạm có liên quan đến chất cấm trong nuôi heo hay các động vật khác, người đại diện sẽ bị phạt tiền theo Nghị định 119/2013, khắc phục hậu quả là phải tiêu hủy tang vật.

Chính vì vậy, số heo vi phạm nói trên hiện đang bị tạm giữ, để chờ ý kiến kết luận cuối cùng của UBND TP.HCM.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang