Phát hiện gây sốc: Bướm thần chết "biết nói"

author 08:19 07/02/2013

(VietQ.vn) - Bướm thần chết là loài duy nhất thuộc họ côn trùng có bộ phận phát âm.

Khoa học hiện biết đến hơn 1 triệu loài côn trùng, trong đó có gần 10.000 loại có khả năng phát ra âm thanh. Tuy nhiên, chúng không có các cơ quan phát âm như động vật mà sử dụng những bộ phận khác nhau của cơ thể để tạo ra âm thanh. Duy chỉ có một loại bướm với cái tên “bướm thần chết” là có bộ phận phát âm. Sở dĩ có tên như vậy là vì trên người bướm có hình giống chiếc đầu lâu.

Bướm có kích thước 4,6 x 6cm, cánh của chúng có thể dài đến 12cm. Điểm khác biệt của loại bướm này so với những loài bướm khác là cái vòi rất ngắn, nó không đậu trên hoa mà thích hút mật trực tiếp từ tổ ong.

Bướm Thần chết là loài duy nhất thuộc họ côn trùng có bộ phận phát âm.
Bướm thần chết là loài duy nhất thuộc họ côn trùng có bộ phận phát âm

Khi bị hoảng sợ, thay vì im lặng như hầu hết các loại côn trùng khác, loài bướm này phát ra những tiếng kêu chiêm chiếp. Trong cổ họng của loài bướm kỳ lạ này có một cơ quan phát âm đặc biệt. Bề mặt bên trong lưỡi của bướm có một loại màng mỏng, màng này sẽ rung lên khi không khí đi vào thực quản, tạo ra âm thanh to và khá giống với tiếng kêu.

Vào mùa hè, loài bướm này bay từ châu Phi sang châu Âu để sinh sản. Loài này thường được bắt gặp ở ruộng khoai tây, vì sâu bướm thần chết rất thích ăn lá cây này.

Theo Kiến thức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang