Phát hiện gây 'sốc': Đồ uống nóng tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

author 06:55 18/06/2016

(VietQ.vn) - Đồ uống nóng ở nhiệt độ trên 65 độ C có thể làm cho con người phát triển bệnh ung thư thực quản – 1 trong 8 loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới.

Bất cứ ai có sở thích dùng một ly đồ uống nóng hổi nên xem xét đến việc sử dụng nước ấm thay cho nước nóng. Vì theo một nghiên cứu mới đây, uống đồ nóng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Trong một đánh giá đượccông bố bởi Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư, các cơ quan ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới, uống đồ uống nóng được cho là một nhân tố có thể gây ung thư cho con người.

Cụ thể hơn, một nhóm các chuyên gia toàn cầu nói rằng uống đồ uống ở nhiệt độ trên 65 độ C tương đương 149 độ F - có thể làm cho con người phát triển bệnh ung thư thực quản – loại bệnh ung thư nằm trong 8 loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Uống trà, cà phê hoặc đồ uống nóng ở nhiệt độ này có thể gây bỏng nước đáng kể trong thực quản – nguyên nhân làm gia tăng khả năng ung thư ở thực quản.

Đồ uống nóng có thể gây ra ung thư thực quản cho người dùng

Đồ uống nóng có thể gây ra ung thư thực quản cho người dùng 

Những loại đồ uống thường được phục vụ vụ với nhiệt độ này và theo Hiệp hội bỏng Mỹ, nếu da tiếp xúc với một chất lỏng nóng có thể gây bỏng gần như tức thời nếu kéo dài. Đây là kết quả nghiên cứu của một nhóm 23 nhà khoa học quốc tế sau khi phân tích tất cả các dữ liệu có sẵn về các nhân tố ung thư của cà phê, một loạt các đồ uống nóng khác, bao gồm trà. Họ khẳng định rằng đồ uống được sử dụng ở nhiệt độ rất nóng có liên quan đến ung thư thực quản ở người. 

Bằng chứng cho những phát hiện còn hạn chế, nhưng các nghiên cứu ở Trung Quốc, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Mỹ tìm thấy mối liên quan giữa các rủi ro của dạng ung thư này và nhiệt độ đồ uống. "Những kết quả này khuyến cáo rằng uống đồ uống rất nóng là một trong những nguyên nhân có thể bị ung thư thực quản và việc mắc ung thư là do nhiệt độ chứ không phải là do các thành phần trong đồ uống”, Tiến sĩ Christopher Wild, giám đốc Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu trên cho biết Ung thư.

Riêng, cà phê và chè Paraguay không có bằng chứng thuyết phục cho bất kỳ tác dụng gây ung thư khi uống ở nhiệt độ lạnh hoặc ấm. ung thư thực quản là nguyên nhân gây 400.000 trường hợp tử vong được ghi nhận trên toàn thế giới trong năm 2012, chiếm khoảng 5% số ca tử vong do ung thư. Nhiệt phát ra từ một tách cà phê, hoặc bất kỳ đồ uống nóng, vẫn là một rủi ro và nghiên cứu trước đây đã cho thấy một nhiệt độ tối ưu để uống là ở mức 57.8 độ C - 136 độ F - hoặc thấp hơn.

Hết hồn với khuôn mặt biến dị vì mê sử dụng sản phẩm làm trắng răng(VietQ.vn) - Một nữ sinh cho biết khuôn mặt của mình đã sưng phồng lên giống như Kylie Jenner sau khi sử dụng sản phẩm làm trắng răng.

Thu Thảo (theo Fox8)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang