Phát hiện gây sốc, ký sinh trùng ở mèo gây viêm tuyến tiền liệt nam giới

author 12:16 24/05/2017

(VietQ.vn) - Hơn 46.000 nam giới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt hàng năm ở Anh. Điều gây choáng hơn hết là 1/3 trong số đó được cho là do ký sinh trùng ở mèo gây nên.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, một loài ký sinh trùng siêu nhỏ ở mèo có thể có thể gây viêm tuyến tiền liệt ở nam giới.
Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Indiana, Hoa Kỳ, cho thấy ký sinh trùng siêu nhỏ ở mèo có tên khoa học là Toxoplasma gondii có thể tác động gây hình thành u nang trong tuyến tiền liệt ở nam giới.

Một loài ký sinh trùng siêu nhỏ ở mèo có thể có thể gây viêm tuyến tiền liệt ở nam giới. Ảnh: Thesun.

Viêm tuyến tiền liệt, đặc biệt khi mãn tính có thể tăng gấp đôi nguy cơ khiến đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt. Đây là một căn bệnh khá phổ biến hiện nay trên toàn thế giới. Viêm tuyến tiền liệt là một bệnh nam khoa vô cùng nguy hiểm, bệnh này gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Một điều cực kì quan trọng mà nam giới nào cũng phải biết đó là tuyến tiền liệt là nơi sản xuất ra tinh dịch, là nơi nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng.
Theo số liệu thống  kê mới nhất ở nước Anh, hằng năm có đến 46.000 nam giới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Đáng quan tâm hơn hết đó là 1/3 trong số đó được cho là có liên quan đến ký sinh trùng Toxoplasma Gondii.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, loài ký sinh trùng siêu nhỏ này có thể lây lan qua đường nước bị ô nhiễm, thực phẩm không được bảo quản tốt, rau không rửa sạch...
Từ trước đến nay, hầu hết các nhà khoa học đều nghĩ rằng viêm tuyến tiền liệt là do vi khuẩn hoặc các bệnh nhiễm virut gây tổn thương mô ở khu vực đó. Cho đến khi, nghiên cứu được thực hiện trên chuột và lần đầu tiên cho thấy ký sinh trùng Toxoplasma gondii hoàn toàn có ảnh hưởng trực tiếp, nghiêm trọng đến căn bệnh khủng khiếp này.
Tiến sĩ Travis Jerde, giáo sư về độc tính của trường đại học Anh và là một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Không nên vì kết quả nghiên cứu này mà chúng ta tránh xa loài mèo vĩnh viễn. Nhưng mỗi người nên có ý thức cẩn thận khi làm việc hoặc chơi ở những nơi mà mèo có thể đã ở, đi qua. Phòng tắm là nơi bạn cần chú ý nhất".

Chi Bảo (theo The Sun)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang