Phát hiện lăng mộ gần 2.000 năm tuổi chứa thi hài Tào Tháo mang đầy bí ẩn

authorThu Hường 06:28 30/05/2018

(VietQ.vn) - Sau nhiều năm tìm kiếm, các nhà khảo cổ đã phát hiện lăng mộ ở Hà Nam, Trung Quốc chứa hài cốt của Tào Tháo - một nhân vật nổi tiếng thời Tam Quốc.

Sự kiện: Khám phá bí ẩn thế giới

Viện Khảo cổ và Cổ vật Hà Nam (Trung Quốc) thông báo đã tìm thấy ba bộ hài cốt được chôn cất trong một ngôi mộ cổ. Sau khi được các chuyên gia đánh giá và giám định, bộ hài cốt nam trong lăng mộ gần 2.000 năm tuổi được xác định là Táo Tháo.

Hình tượng của Tào Tháo, nhà chính trị nổi tiếng thời Tam Quốc. Ảnh: Taiwainnews 

Hai hài cốt còn lại (đều là nữ) thì vẫn chưa được xác định. Một người khoảng 50 tuổi, và người kia chừng 20 tuổi vào thời điểm mất. Đặc biệt, bộ hài cốt của người phụ nữ trẻ này cũng không còn nguyên vẹn.

Các nhà nghiên cứu dự đoán, người phụ nữ già hơn là Biện phu nhân (hay Vũ Tuyên hoàng hậu). Còn người phụ nữ trẻ chính là Lưu phu nhân, mẹ của Tào Ngang. Tuy nhiên, hai bộ hài cốt này vẫn còn gây nhiều tranh cãi, vì Biện phu nhân lúc mất cũng đã ngoài 70 tuổi (theo Tam Quốc chí).

Ngụy Vũ Vương Tào Tháo được chôn cất ở huyệt mộ chính, lớn nhất trong ngôi mộ gần 2.000 năm tuổi. Qua quá trình kiểm tra, các nhà khảo cổ cho biết bộ hài cốt người đàn ông trong mộ khoảng 60 tuổi. Đây là con số khá tương đồng với độ tuổi của Tào Tháo khi ông qua đời.

Hài cốt của một người đàn ông trong độ tuổi 60 được tìm thấy bên trong hầm mộ bề thế - Ảnh chụp màn hình SCMP 

Ngoài ra, các nhà khảo cổ học còn tìm thấy một ngôi mộ cạnh nơi yên nghỉ của Tào Tháo, nhưng bên trong chỉ có quần áo giáp và không có hài cốt người.

Các chuyên gia cho rằng ngôi mộ này có thể được xây cất dành cho Tào Ngang - người anh cùng cha khác mẹ với Tào Phi. Tào Ngang chết trong một trận chiến, nhưng để tưởng nhớ người anh trai, Tào Phi đã cho chôn cất những bộ quần áo.

Hé lộ bí mật thân thế Tào Tháo(VietQ.vn) - Ngụy Vũ Vương Tào Tháo không phải con cháu dòng dõi danh tướng Tào Tham, khai quốc công thần của nhà Hán, theo một kết quả nghiên cứu vừa được công bố.

Sử sách ghi lại rằng Tào Tháo trước khi chết đã căn dặn con trai không được xây lăng mộ cho ông. Tuy nhiên, theo ông Zhou Ligang - một nhà khảo cổ thuộc dự án tìm kiếm lăng mộ Tào Tháo, những gì khai quật được cho thấy Tào Phi - con trai ông đã không nghe lời cha và xây dựng một khu lăng mộ vô cùng hoành tráng để tôn thờ và tỏ lòng hiếu kính với phụ vương.

Các chuyên gia suy đoán lo sợ khu lăng mộ có thể trở thành mục tiêu phá hoại của những kẻ bất kính hoặc cướp, Tào Phi đã cho san phẳng những công trình nổi trên mặt đất. Lý giải cho điều này dựa trên việc không có bất kỳ mảnh vỡ lớn nào được tìm thấy tại khu lăng mộ.

Tào Tháo (155-220) - một nhà chính trị, quân sự nổi tiếng và có sức ảnh hưởng lớn cuối thời Đông Hán.

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang