Phát hiện gây sốc về sự khó thụ thai ở phụ nữ hiện đại

authorThanh Nhàn 09:00 28/05/2018

(VietQ.vn) - Một nhóm nghiên cứu đến từ Úc đã phát hiện ra, những phụ nữ thích đồ ăn nhanh khả năng khó thụ thai sẽ cao hơn so với những người có chế độ ăn lành mạnh.

Kết luận được công bố trên tờ Human Reproduction sau khi các nhà khoa học nghiên cứu chế độ dinh dưỡng của 5.598 phụ nữ ở Australia, New Zealand, Anh và Ireland.

Nhóm tác giả từ Đại học Adelaide (Australia) phát hiện so với người có chế độ dinh dưỡng khoa học, thời gian thụ thai của phụ nữ ăn thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh dài hơn gần 30 ngày. Con số này ở chị em chỉ ăn hoa quả 1-3 lần mỗi tháng, là gần 15 ngày.

Thức ăn nhanh là nguyên nhân gây vô sinh ở phụ nữ

 Thức ăn nhanh khiến phụ nữ khó thụ thai hơn. Ảnh minh họa

Qua tính toán, các nhà khoa học nhận định nguy cơ vô sinh của phụ nữ sẽ tăng 8-12% nếu lười ăn trái cây hoặc 8-16% nếu nghiện đồ ăn nhanh. Ở đây, vô sinh được định nghĩa là không thể thụ thai sau một năm cố gắng.

"Dữ liệu của chúng tôi cho thấy hấp thụ thức ăn nhanh làm chậm thời gian mang thai", tác giả công trình trên là Jessica Grieger nhấn mạnh. "Muốn mang bầu, phụ nữ cần điều chỉnh khẩu phần ăn của mình".

Trong cuộc sống hiện đại, nhiều người chọn thức ăn nhanh để tiết kiệm thời gian. Nhưng nếu phải lựa chọn giữa sức khỏe và thời gian tiết kiệm được thì có lẽ cũng nên cân nhắc. Ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, thức ăn nhanh hay những loại thực phẩm công nghiệp như thịt nguội, xúc xích, thịt xông khói, lạp sườn, gà rán... chứa nhiều chất béo bão hoà Triglycerid (loại chất béo xấu), làm gia tăng cholesterol  gây béo phì, xơ vữa động mạch, bệnh gan, thận cho những ai có xu hướng lạm dụng chúng là rất cao. Đồ ăn nhanh khiến cơ thể con người trì trệ hơn.

Sự thật 'giật mình' về tác dụng của viên uống chống nắng đang sốt trên mạng(VietQ.vn) - Gần đây, trên các diễn đàn trên mạng, các chị em truyền tai nhau về tác dụng thần kì của viên uống chống nắng, chỉ 1 viên là chống nắng cả ngày?

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo về những thói quen không lành mạnh gây ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản của phụ nữ và cả đàn ông như hút thuốc, sử dụng các loại chất kích thích, rượu bia, thức khuya liên tục, vệ sinh vùng kín không đúng cách, quan hệ tình dục không an toàn gây lây nhiễm bệnh phụ khoa.

Về chế độ dinh dưỡng, theo lời khuyên của các bác sĩ, mỗi bữa ăn cần có đủ 4 nhóm thực phẩm (nhóm chất bột, nhóm chất đạm, nhóm chất béo, nhóm vitamin và muối khoáng) với 15 loại thực phẩm phối hợp khác nhau. Không nên ăn thức ăn nhanh thường xuyên, kéo dài nhiều ngày. Các bữa ăn truyền thống với đa dạng thực phẩm tươi, sạch sẽ đem lại sự khoẻ mạnh, thân hình cân đối và phòng tránh được nhiều bệnh tật.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang