Lại phát hiện giá đỗ sử dụng chất tẩy trắng?

author 12:30 09/04/2014

(VietQ.vn) - Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP. Hạ Long (Quảng Ninh) vừa kiểm tra và phát hiện một cơ sở sản xuất giá đỗ nghi dùng hoá chất. Tang vật thu được gồm giá đỗ thành phẩm, giá đỗ Trung Quốc không có hóa đơn chứng từ, những gói thuốc được nghi là thuốc tẩy trắng và thuốc kích thích tăng trưởng.

Cơ sở sản xuất của ông Lê Thanh Bình (tổ 2 khu 3, phường Việt Hưng) đã bị công an kiểm tra do không có giấy phép chứng nhận đủ vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, còn phát hiện tại xơ sở của ông 100kg giá đỗ thành phẩm, 725 kg đỗ xanh Trung Quốc không có hóa đơn hóa đơn chứng từ, 3 gói bột mầu trắng (mỗi gói 0,5kg bên ngoài bao bì ghi chữ Trung Quốc, nghi là thuốc tẩy trắng giá đỗ). Đồng thời, CA còn phát hiện tại cơ sở 11 ống nhựa dài 5cm chứa chất lỏng, bên ngoài có chữ Trung Quốc (ghi thuốc kích thích tăng trưởng) và 120 chai rượu nhãn hiệu BLACK có nguồn gốc xuất xứ từ Lào.

Giá đỗ là loại thực phẩm rất hay được dùng chất tẩy trắng và kích thích tăng trưởng

Giá đỗ là loại thực phẩm rất hay được dùng chất tẩy trắng và kích thích tăng trưởng

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hiện nay những cơ sở sản xuất rau, thực vật thường xuyên sử dụng những hóa chất này để giảm ngắn thời gian thu hoạch và tăng năng suất sản phẩm. Những cánh đồng rau như ở Đông Anh hay Mễ Trì (Hà Nội) thường xuyên được một số nguồi mang những sản phẩm hóa chất đến mời chào tận nơi, không cần phải đi đâu mà vẫn có thể mua được những loại hóa chất kích thích này.

Anh Nguyễn Văn T.  – chủ một vườn rau tại Đông Anh (Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi ở đây thường xuyên được môi giới, quảng cáo các loại thuốc kích thích tăng trưởng, các loại thuốc phun, tẩy trắng do những người lạ mặt đến tận nơi chào hàng. Nhiều người vì tham lợi nhuận và nóng vội muốn thu hoạch mà mua những loại hóa chất này để sử dụng cho các loại rau của mình, sử dụng các loại thuốc, hóa chất này, thời gian thu hoạch nhanh hơn, tiết kiệm được từ một nửa đến 2/3 thời gian đúng vụ.”Cũng theo anh T., những loại thuốc này chủ yếu có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, cũng có những loại bao bì không có nhãn mác gì. Chủ yếu các loại hóa chất này đều được mua bán chui, người dân trồng rau không cần phải tìm đâu xa mà luôn được người đến tận nhà tư vấn, bán hàng cho. Những loại hóa chất này lại có giá thành rất rẻ, có những loại hóa chất kích thích tăng trưởng được chào hàng với giá vài chục ngàn 1 bao/1 kg.

Vỏ những loại thuốc trừ sâu, kích thích tăng trưởng... được vứt đầy ở các ruộng rau

Vỏ những loại thuốc trừ sâu, kích thích tăng trưởng... được vứt đầy ở các ruộng rau

Trao đổi với THS hóa học Đoàn Thị Khang , bà chia sẻ: “Tất cả các loại hóa chất có công dụng tẩy trắng và kích thích tăng trưởng đều có chứa những hóa chất làm hủy hoại gan, thân, những hóa chất loại này đều khó tiêu và gây ảnh hưởng lớn tới hệ tiêu hóa. Nếu sử dụng lâu dài, những hóa chất này tích tụ nhiều trong cơ thể sẽ dễ dẫn đến bệnh ung thư, gây nguy hại cho sức khỏe”.

Ngày nay, việc sử dụng hóa chất trong nuôi trồng thực vật ngày càng nhiều, những người dân làm công tác nuôi trồng không nghĩ đến lợi ích cộng đồng mà chỉ nghĩ đến lợi ích của cá nhận. Tuy nhiên, họ không biết rằng, chính họ đang hủy hoại sức khỏe của con cháu họ cũng như các thệ hệ sau này bằng những hóa chất họ đang sử dụng hàng ngày. Đây cũng là vấn đề đáng báo động cho các nhà quản lý trong công tác quản lý hàng hóa trôi nổi trên thị trường, tạo điều kiện xấu cho những sản phẩm được mua bán chui, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Thảo Hiền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang