Phát hiện giày trẻ em nhiễm hóa chất cực độc

author 06:55 11/11/2014

(VietQ.vn) - Kênh truyền hình Thụy Điển SVT gần đây cho biết các nhà nghiên cứu phát hiện 5 nhãn hiệu giày mùa đông cho trẻ em có chứa hóa chất độc hại cho môi trường và con người.

Theo thông tin từ SVT, hợp chất perfluorinated được sử dụng để tăng tính chống thấm nước cho giày mùa đông của trẻ em. Mặc dù các nhà sản xuất đã đưa ra sự đảm bảo rằng chất này không sử dụng trong việc sản xuất giày trẻ em nhưng Cơ quan hóa chất Thụy Điển lại phát hiện perfluorinated trong 5 mẫu giày trẻ em có mặt trên thị trường Thụy Điển. Chất này không bị phá vỡ trong tự nhiên, gây phá vỡ nội tiết trên người, động vật và bị nghi ngờ gây ung thư.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy chất PFOS ở mức độ cao gần gấp ba lần so với quy định. Đồng thời, chất perfluorinated PFOA – hóa chất độc hại nằm trong danh sách cấm của EU cũng được phát hiện. Các thương hiệu giày trẻ em độc hại được xác định bao gồm: Kavat-kängorna, Viking, Eurosko, Din Sko và Ecco.

Báo cáo về các mẫu giày trẻ em độc hại cung câp bởi Thụy Điển

Báo cáo về các mẫu giày trẻ em độc hại cung câp bởi Thụy Điển. Ảnh: testfakta.se

PFOS bị cấm ở EU bởi vì nó không bị phá vỡ trong tự nhiên, sự độc hại tồn tại rất lâu trong môi trường và ảnh hưởng đến sinh sản. PFOA cùng với bốn chất perfluorinated khác nằm trong danh sách của EU về các chất đặc biệt nguy hiểm. PFOA cũng không bị phá vỡ trong tự nhiên, ảnh hưởng sinh sản và bị nghi ngờ là chất gây ung thư.

Những hóa chất như PFOS và PFOA thuộc nhóm PFCs không chỉ có mặt trong các vật dụng hàng ngày của con người mà chúng còn được sử dụng để sản xuất các chất hoạt động bề mặt và các chất nhũ hóa. Các hóa chất này có thể tồn tại dai dẳng hàng chục năm trong môi trường và trong cơ thể con người.

PFOA và PFOS vốn được coi là những hóa chất không có hoạt tính sinh học, tuy nhiên hiện nay những nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng những hóa chất này gây tác hại cho gan, hệ miễn dịch và cơ quan sinh sản. Những nghiên cứu trên người cho thấy PFOA làm giảm sự phát triển của thai nhi, và có 2 nghiên cứu khác cho thấy PFOA và PFOS ảnh hưởng đến bào thai.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang