Phát hiện hai nhãn hiệu son môi chứa hóa chất độc hại

author 11:07 02/11/2014

(VietQ.vn) - Một nhóm giám sát đối với các sản phẩm tiêu dùng chứa hóa chất độc hại tại Philippin đã cảnh báo công chúng đối với hai nhãn hiệu son môi phát hiện có chứa nồng độ chì cao rất nguy hiểm.

Theo tin tức từ trang Asiaone, Liên hiệp EcoWaste cho biết đã phát hiện năm thỏi son môi của các thương hiệu Baolishi và Monaliza bị ô nhiễm với chì trong khoảng 2.204 ppm (phần triệu) đến 2.487 ppm, vượt ngưỡng tiêu chuẩn hàm lượng chỉ 20 ppm theo quy định về mỹ phẩm của ASEAN. 

Sản phầm son môi độc hại này có mặt tại các cửa hàng bán sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân ở Manila (Philipine). Điều phối viên Liên hiệp EcoWaste Aileen Lucero cho biết nhiều người có xu hướng mua son môi rẻ nên cân nhắc kĩ hơn.

Lucero nói thêm: "Chỉ số hàm lượng chì khủng khiếp của những son môi này khiến chúng ta sợ hãi. Đặc biệt, trẻ em và phụ nữ mang thai rất dễ bị tổn thương nặng khi tiếp xúc với chúng”. 

Son môi độc hại gây ra nhiều hệ lụy với sức khỏe

Son môi độc hại gây ra nhiều hệ lụy với sức khỏe. Ảnh minh họa

EcoWaste cho biết năm thỏi son môi được phát hiện với hàm lượng chì cao là Baolishi No. 20 vỏ màu hồng với 2.419 ppm chì; son môi Baolishi No. 20 vỏ bằng vàng với 2.394 ppm chì; son môi Baolishi No. 20 trong hộp nhỏ màu vàng với 2.361 ppm chì; son môi Monaliza No. 20 trong hộp nhỏ màu xanh lá cây với 2.298 ppm chì; và son môi Monaliza No. 20 trong hộp nhỏ màu đen với 2.274 ppm chì.

Chì cực kì có hại cho sức khỏe. Chì tác động lên hệ thống enzyme vận chuyển hiđro gây nên một số rối loạn cơ thể, trong đó chủ yếu là rối loạn bộ phận tạo huyết (tủy xương). Tùy theo mức độ nhiễm độc có thể gây ra những tai biến, nếu nặng có thể gây tử vong. 

Chì có tác dụng rất độc hại cho cơ thể con người và có thể gây ra một số bệnh kinh niên, mãn tính, ví dụ như bệnh thận hay bệnh thần kinh. Với những phụ nữ có thai thường xuyên tiếp xúc với chì khả năng sẩy thai hoặc thai nhi chết sau khi sinh là rất lớn.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang