Phát hiện hàng loạt chủng mới của Sars-CoV-2, khác biệt hoàn toàn với chủng ban đầu

author 06:06 08/05/2020

(VietQ.vn) - Indonesia vừa phát hiện thêm một chủng mới của virus Sars-CoV-2 tồn tại ở nước này. Chủng mới có các đặc điểm khác với 3 dòng virus Sars-CoV-2 đang ảnh hưởng đến phần còn lại của thế giới.

Ông Bambang Brodjonegoro, Bộ trưởng Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia cho biết, các nhà khoa học nước này đã phát hiện ra chủng mới của virus Sars-CoV-2 khi phân tích 3 trình tự gene của virus corona chủng mới được thu thập tại Indonesia. 

Bộ trưởng Bambang cho biết, cho tới nay, các nghiên cứu đã tìm thấy ít nhất 3 chủng virus SARS-CoV-2 khác nhau, được đặt tên là S, G và V. Các chủng virus nằm ngoài 3 loại này vẫn chưa được xác định. 

Trước đó, Viện Eijkman (Indonesia) cũng gửi 3 trình tự gene đã được giải mã cho Tổ chức Sáng kiến chia sẻ toàn bộ dữ liệu về cúm mùa (GISAID). Đây là lần đầu tiên Indonesia gửi trình tự gen cho GISAID mặc dù phòng thí nghiệm thuộc Bộ Y tế nước này đã tập trung giải mã bộ gene virus Sars-CoV-2 ngay từ khi dịch bệnh bùng phát.

Ảnh minh họa 

Không chỉ tại Indonesia, các nhà khoa học Anh và Mỹ cũng vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy virus Sars-CoV-2 gây ra dịch Covid-19 xuất hiện chủng thứ hai khiến cho bệnh có thể lây lan nhanh và rộng hơn chủng ban đầu.

Kết quả này được thông báo sau khi các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu trên 6.000 bệnh nhân nhiễm Covid-19. Các nhà nghiên cứu cho hay, chủng mới của virus Sars-CoV-2 xuất hiện đầu tiên tại Trung Quốc hoặc châu Âu vào hồi tháng 1/2020 nhưng chỉ với một số lượng nhỏ. Tuy vậy đến giữa tháng 3/2020, đã có thêm chủng mới của Sars-CoV-2 (chiếm tới 1/3 số ca trên toàn thế giới) xuất hiện.

Đến đầu tháng 4/2020, các nhà nghiên cứu thấy rằng chủng mới phát triển với tốc độ “đáng báo động” trên toàn thế giới. Họ cho rằng có nhiều lý do giải thích cho việc chủng thứ hai của virus Sars-CoV-2 phát triển nhanh chóng. Thứ nhất là khả năng đột biến làm cho những người đã mắc chủng đầu tiên có thể dễ dàng nhiễm chủng thứ hai. Thứ hai, có thể sự đột biến làm cho virus dễ xâm nhập các thế bào của con người.

Nhận định này được đưa ra khi các nhà khoa học phát hiện ra rằng, những người bị nhiễm chủng mới thì có số lượng virus trong cơ thể nhiều hơn. Nếu những điều này được xác nhận sẽ giúp lý giải vì sao chủng mới của virus Sars-CoV-2 lại lây lan nhanh đến như vậy.

Bảo Lâm (Theo Nova)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang