Phát hiện hàng loạt độc chất tiềm ẩn trong thực phẩm

author 07:03 17/09/2014

(VietQ.vn) - Theo tìm hiểu, trong thực phẩm và căn bếp trong mỗi gia đình đều tiềm ẩn hàng loạt hóa chất gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe người tiêu dùng.

Parabens 

Gần đây, Parabens đã gây xôn xao dư luận. Hóa chất độc hại có thể phá vỡ nội tiết tố và hoạt động như một estrogen giả, sau đó gây ra hàng loạt các vấn đề về sức khỏe. Có thể nhiều người cho rằng, parabens là thành phần trong mỹ phẩm, tuy nhiên chúng vẫn có thể có mặt trên các nhãn mác thực phẩm. Parabens cũng có khả năng tồn tại trong một số loại thực phẩm tự nhiên như hoa quả chín mọng, tuy nhiên nó hoàn toàn khác xa so với phiên bản hóa chất tổng hợp mà ta thấy trên nhãn mác. 

Thực phẩm có thể tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại

Thực phẩm có thể tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại. Ảnh minh họa

Vì vậy, người tiêu dùng nên tránh tất cả mọi sản phẩm có từ "paraben", ngoài ra hóa chất này cũng có thể tồn tại trong hợp chất PHENOIP, 4-hydroxybenzoic ACID, P-hydroxybenzoic ACID, 4-hydroxy ISODECYL este Benzoic Acid và Benzoic Acid 

Hợp chất perfluorinated (PFCs) 

 Hóa chất này thường có trong chất tẩy vết bẩn. Ngoài ra, người dùng cũng dễ dàng nhận thấy chúng trong chảo chống dính, giấy gói thức ăn và sơn móng tay. Đây là chất gây ung thư cũng như gây ảnh hưởng đến gan, thận và các vấn đề sinh sản. 

Vì vậy, bất kì mặt hàng chống dính nào cũng có thể chứa thành phần độc chất này. Ngoài ra, người dùng cũng cần cảnh giác với mang bọc thực phẩm có hóa chất PFCs. Khi lưu trừ thức ăn trong nhà cần tránh việc chứa thực phẩm vào đồ nhựa. 

Triclosan 

Triclosan là một chất kháng khuẩn hiện đang gây nhiều hoang mang trong cộng đồng. Nó tồn tại trong mọi sản phẩm từ xà phòng thơm đến kem đánh răng. Vì vậy, người tiêu dùng nên kiểm tra xà phòng rửa bát đĩa xem có chứa độc như triclosan, 2,4,4'-trichloro-2'-hydroxydiphenyl ether, 5 chloro- (2,4-dichlorophenoxy) phenol, trichloro-2'-hydroxydiphenyl ether , CH-3565, Lexol 300, và Irgasan DP 300 hay không.

Bao bì thực phẩm cũng dễ gây hại cho người tiêu dùng vì độc chất

Bao bì thực phẩm cũng dễ gây hại cho người tiêu dùng vì có thể chứa độc chất. Ảnh minh họa

Fragrance 

Đây chính là hóa chất tạo "mùi hương" trên bao bì sản phẩm. Nó có thể hoàn toàn vô hại hoặc cũng có thể là chất gây ung thư. Hóa chất này có thể tiềm ẩn trong sản phẩm dưới dạng thành phần "độc quyền." Vì vậy, người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm có thành phần “rõ ràng và công khai”, tránh mùi hương hoặc thậm chí cả bao bì có chất tạo mùi.  

Hợp chất Ethanolamine 

Hợp chất này có trong chất tạo bọt. Chúng có thể kết hợp với nhiều thành phần khác tạo các phản ứng hóa học gây hại cho cơ thể người. Vấn đề quan trọng ở đây là các công ty sản xuất cần tiết lộ rõ mọi hóa chất họ sử dụng để người tiêu dùng có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp. Hóa chất này có thể tồn tại trong xà phòng rửa chén đĩa, xà phòng rửa tay và nhiều sản phẩm tạo bọt khác. 

1,4 Dioxane 

Thành phần độc hại này là một chất gây ung thư được sử dụng trong sản phẩm tạo bọt. Hiện nay, 1,4 dioxan chưa được ghi trên nhãn mác, vì vậy rất khó để có thể tránh sử dụng trong các sản phẩm thường ngày. 

Hợp chất butylated

Tương tự như paraben, đây là chất bảo quản được sử dụng trong mỹ phẩm, tuy nhiên các công ty thực phẩm cũng sử dụng chúng để kéo dài tuổi thọ sản phẩm. Butylated dễ gây rối loạn nội tiết dẫn đến tổn thương gan. Trên thực tế, EU đã cấm hợp chất butylated trong mỹ phẩm, tuy nhiên chúng vẫn thường được tìm thấy trong thực phẩm có hạn sử dụng ổn định như sản phẩm hỗn hợp hoặc ngũ cốc.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang