Phát hiện hàng loạt độc chất trong thực phẩm đóng gói

author 07:16 13/07/2014

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu cho thấy, hàng loạt có hóa chất độc hại được tìm thấy trong các sản phẩm đóng gói có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cũng tương tự việc chúng ta đang sống trong thế giới của chương trình Fear Factor, nhưng thay vì phải ăn loài bọ đáng sợ thì ta lại tiêu hóa các độc chất mỗi ngày. 

Nhiều thành phần trong hàng hóa mà được coi là độc hại lại khá phổ biến trong các thực phẩm đóng gói được sản xuất tại Mỹ. Từ hợp chất hóa học được tìm thấy trong thảm tập yoga đến 'keo thịt', tất cả những điều này phải được ghi trên nhãn mác. 

Trên thực tế, dầu thực vật brom (BVO) được sử dụng như hóa chất chuyển thể hương vị trong một số loại nước ngọt.

Sản phẩm đóng gói như nước ngọt cũng chứa hóa chất độc hại

Sản phẩm đóng gói như nước ngọt cũng chứa hóa chất độc hại. Ảnh minh họa

Ngoài ra, brôm còn được tìm thấy trong chất chống cháy ở đồ nội thất và thảm. Sau rất nhiều kiến nghị và báo chí đưa tin phản ánh, gần đây Coca-ColaPepsiCo đã cam kết sẽ bỏ chất này khỏi đồ uống của họ, bao gồm cả Mountain Dew, Fanta, Powerade, và Fresca vào cuối năm nay. Tuy nhiên, rất nhiều sản phẩm đóng gói chứa hóa chất này vẫn được bày bán trên thị trường. 

Theo trang web Mayo Clinic cho biết, brom có thể gây mất trí nhớ, ảnh hưởng cho da và nhiều vấn đề về thần kinh khi tiêu thụ với hàm lượng lớn. Vì vậy, BVO đã bị cấm ở hơn 100 quốc gia.

Bên cạnh đó, Azodicarbonimide (ADA), một hợp chất hóa học cũng thường được sử dụng trong thảm tập yoga và đế cao su, đặc biệt gần đây nó còn được sử dụng trong bánh mì Subway như một loại "bột lạnh." Nhằm xóa bỏ những ảnh hưởng tiêu cực, Subway cam kết sẽ ngừng ngay việc sử dụng chất này. 

Tuy nhiên, một báo cáo gần đây của Tổ chức Hoạt động vì Môi trường tại Mỹ cáo buộc rằng, hóa chất ADA không được phép sử dụng  trong gần 500 loại thực phẩm tại Úc và Châu Âu. Các mặt hàng trong danh sách bao gồm bánh mì nướng Pillsbury Toaster Strudel, hamburger  Fiber One và xúc xích nóng, Little Debbie Honey Buns,  món cuộn Sara Lee và bánh mì Wonder Bread. 

Theo Salon.com cho biết, cuộc kiểm tra của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy không thể chắc chắn về rủi ro từ ADA. Tuy nhiên, hóa chất này lại liên quan đến vấn đề tử vong ở động vật và hiện tượng dị ứng ở người.

Thịt đóng gói cũng chứa hóa chất 'keo thịt' độc hại

Thịt đóng gói cũng chứa hóa chất 'keo thịt' độc hại. Ảnh minh họa

Mặt khác, hóa chất 'keo thịt’ hay còn gọi là transglutaminase lại thường được nhiều đầu bếp sử dụng  để nhào nặn các lát thịt mỏng và giá rẻ lại với nhau để làm thành những phần lớn hơn. 

Loại keo này đã bị cấm ở E.U vào năm 2010 vì tội lừa đảo người tiêu dùng và gây nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Cụ thể như khi hàng chục miếng thịt bò nhỏ được gắn lại với nhau thành một miếng lớn thì rất có thể những phần nhỏ hơn đã tiếp xúc với vi sinh vật gây bệnh. Ngoài ra, đây còn là một thành phần phổ biến trong đậu phụ.

Thêm nữa, thuốc nhuộm thực phẩm tổng hợp cũng là một thành phần nguy hiểm. Vì vậy, nếu sử dụng thực phẩm đóng gói thì rất có thể người tiêu dùng đang hấp thụ một lượng lớn hóa chất độc hại. 

Theo CNN, bột màu vàng số 5 được sử dụng trong sản phẩm Kraft Macaroni & Cheese và Mountain Dew có thể gây tăng động, hen suyễn và ung thư. Tại châu Âu, thực phẩm có chứa chất nhuộm màu phải kèm theo lời cảnh báo trên bao bì. 

Một số loại thuốc nhuộm khác cũng được ghi trên nhãn mác sản phẩm bao gồm vàng số 6, xanh dương số 1, xanh lá cây số 3, xanh dương số 2, đỏ số 3 và đỏ số 40 có thể gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang