Phát hiện hàng loạt thực phẩm chứa hóa chất gây ung thư

author 07:04 05/07/2014

(VietQ.vn) - Cơ quan kiểm soát thực phẩm châu Âu xác nhận, một loại hóa chất được tìm thấy trong cà phê, khoai tây chiên, bánh mì nướng bị cháy, khoai tây chiên giòn, bánh quy giòn và một số loại thức ăn trẻ em đã được xác nhận có nguy cơ ung thư.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) cho biết trẻ em dễ tiếp xúc nhất với chất hóa học được gọi là acrylamide dưới hình thức khi rang, chiên cũng như thực phẩm màu nâu. 

Cơ quan y tế ở Anh và châu Âu từ lâu đã nhận thấy vấn đề về  hóa chất trong đồ ăn, vì vậy EFSA yêu cầu thiết lập bộ phận xử lí các vấn đề và rủi ro. 

Cơ quan đã đăng tải một thông điệp khuyến cáo, trong đó cảnh báo: "EFSA đã có những nhận định đánh giá trước đây dựa trên thực nghiệm động vật cho thấy, acrylamide trong thực phẩm có khả năng làm tăng nguy cơ phát triển ung thư cho người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi.“

Nhiều loại thực phẩm chiên, rán chứa hàm lượng hóa chất gây ung thư ở mức cao

Nhiều loại thực phẩm chiên, rán chứa hàm lượng hóa chất gây ung thư ở mức cao

'’Cà phê, sản phẩm từ khoai tây chiên, bánh quy, bánh quy và bánh mì giòn, bánh mì mềm và những nguồn thực phẩm quan trọng cho trẻ lại có chứa hóa chất acrylamide. Dựa trên tiêu chí về trọng lượng cơ thể, thì trẻ em là nhóm tuổi bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất."

Tổ chức đề xuất việc cần thiết phải thiết lập hành lang pháp lý kiểm soát mới cho ngành công nghiệp thực phẩm để cố gắng và giảm thiểu mức độ hóa chất trong các sản phẩm bán tại các nhà hàng và siêu thị. 

Cơ quan giám sát còn đề nghị cần phải ban hành hướng dẫn mới để người nội trợ cắt giảm hàm lượng hóa chất trong các bữa ăn gia đình. 

Các nhà sản xuất thực phẩm ở Anh đã chịu áp lực buộc phải thay đổi phương pháp và công thức nấu ăn của mình nhằm giảm lượng hóa chất acrylamide hình thành trong quá trình nấu nướng. Mặc dù vậy, acrylamide vẫn ở mức cao trong một số sản phẩm rang và chiên. 

Một nghiên cứu do Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh (FSA) công bố năm ngoái cho thấy, nồng độ hóa chất làm tăng nguy cơ ung thư được tìm thấy cả trong thực phẩm có thương hiệu lớn từ khoai tây chiên KFC đến khoai tây chiên giòn, bánh quy gừng và thậm chí ngay cả trong ngũ cốc dinh dưỡng cho bữa sáng. 

Chủ tịch EFSA thiết lập bộ phận kiểm tra acrylamide, Tiến sĩ Diane Benford, cho biết: "Acrylamide tiêu thụ bằng miệng được hấp thu qua đường tiêu hóa, đi đến tất cả các cơ quan và chuyển hóa trong cơ thể. Glycidamide, một trong những chất chuyển hóa chính trong quá trình này, là nguyên nhân có khả năng cao nhất gây đột biến gen và hình thành các khối u trên động vật thực nghiệm."

Tuy nhiên, Tiến sĩ Benford, người đứng đầu bộ phận kiểm định rủi ro hóa chất tại FSA, chỉ ra rằng các bằng chứng về tác hại đối với con người cho đến nay vẫn còn nhiều hạn chế và chưa chắc đã làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư. Tổ chức cũng đề nghị cần có thêm nghiên cứu mới gần gũi hơn với cơ thể người, đồng thời làm rõ hơn nữa hàm lượng hóa chất acrylamide trong thực phẩm nấu chín và đồ ăn tại nhà.

EFSA cho biết: "Sau khi hoàn thành nghiên cứu thì tư vấn khoa học của EFSA sẽ hỗ trợ châu Âu và luật pháp quốc tế xem xét các biện pháp nhằm giảm bớt mức độ tiếp xúc với chất này trong thực phẩm. Ngoài ra, vấn đề này có thể bao gồm cả thói quen ăn uống và nấu nướng, hoặc công thức sản xuất sẵn có trên thực phẩm thương mại."

Hàng loạt thực phẩm chứa hóa chất gây ung thư

Hàng loạt thực phẩm chứa hóa chất gây ung thư 

Trước đây, đã từng tồn tại cấp độ hóa chất này với hàm lượng cao trong một số bánh quy trẻ em, nhưng không phải trong bánh dành cho trẻ sơ sinh. 

Cơ quan FSA của Anh đã thực hiện các cuộc điều tra thường xuyên thức ăn đường phố để đo hàm lượng acrylamide. Cuộc khảo sát mới nhất diễn ra vào tháng Tư năm 2013, được tìm hàm lượng hóa chất này tăng lên trong 14 sản phẩm. FSA của Anh đã chững minh được vấn đề lớn nhất là với khoai tây chiên giòn, bao gồm một số thương hiệu đắt tiền như khoai tây chiên Burts Sea Salted.

Hàm lượng hóa chất trong Tesco khoai tây chiên giòn mặn Tesco, khoai tây chiên giòn kèm pho mát và hành tây Tayto, khoai tây chiên giòn Seabrook Sea Salted,…cũng ở mức cao.

Các nhà sản xuất cho rằng, vấn đề này là do thời tiết xấu trong suốt mùa sinh trưởng năm 2012 khiến lượng đường trong khoai tây tạo hóa chất  acrylamide nhiều hơn trong khi chiên. Thực phẩm trong thực nghiệm có hàm lượng độc chất cao đã được tìm thấy trong một mẫu khoai tây chiên KFC mua tại nhà hàng thức ăn nhanh tại Congleton, Cheshire, và một cửa hàng chuyên bán khoai tây trên cùng phố. 

Ngũ cốc ăn sáng được quảng cáo là nguồn năng lượng cho cả ngày. Tuy nhiên, ngũ cốc ở dang bột khi được nấu chín ở nhiệt độ đặc biệt cao, thì có thể sản sinh ra acrylamide nhiều hơn. 

Một phát ngôn viên cho biết: "FSA sẽ làm việc với chính quyền địa phương có liên quan để khuyến khích các nhà sản xuất thực phẩm xem xét chiến lược giảm acrylamide hàm lượng trong đồ ăn.'’

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang