Phát hiện hành tinh bí ẩn có màu hồng

author 10:06 17/09/2013

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một hành tinh mới rất đặc biệt có màu hồng và nguồn gốc hình thành bí ẩn.

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một hành tinh mới rất đặc biệt có màu hồng. Hành tinh này xoay quanh một ngôi sao như mặt trời, cách Trái Đất 57 năm ánh sáng và nguồn gốc của nó vẫn là một bí ẩn.

Trong một nghiên cứu mới được công bố, các nhà khoa học đã phát hiện ra hành tinh này và có thể quan sát từ kính thiên văn Subaru trên Quần đảo Hawaii. Màu sắc của nó có thể là do nó có ít mây che phủ hơn các hành tích khác. Các nhà nghiên cứu cho biết, cũng vì thế mà có thể quan sát bề mặt của nó rõ hơn để phân tích được các thành phần cấu tạo nên hành tinh này.

Hành tinh đặc biệt có màu hồng

Đây là một trong số ít những hành tinh có thể quan sát trực tiếp từ kính thiên văn mà không phải suy ra từ việc quan sát các vì sao.

Hành tinh này có nhiệt độ lên tới 237 độ C và có khối lượng thuộc vào hàng nhẹ nhất trong số những hành tinh xoay quanh các ngôi sao đã được phát hiện. Thực sự, rất khó để đoán được sự hình thành của hành tinh này là do nguyên nhân nào.

Hành tinh này được đặt tên là GJ 504b và nó xoay quanh một ngôi sao có tên GJ 504, thuộc chòm sao Thất Nữ. Theo nhiều dự đoán, chúng có thể có tuổi thọ khoảng 160 triệu năm.

Khoảng cách của ngôi sao này gấp 44 lần khoảng cách giữa Trái Đất với Mặt trời và có kích cỡ tương đương với sao Mộc.