Phát hiện hành tinh giống hệt Mặt trời khiến các nhà khoa học kinh ngạc

authorNgọc Nga 07:19 24/11/2018

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra hình ảnh một hành tinh giống hệt Mặt trời. Đây là một phát hiện quan trọng giúp nhà khoa học hiểu sâu hơn về vũ trụ.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Một nhóm nghiên cứu quốc tế do nhà nghiên cứu Vardan Adibekyan của Instituto de Astrofísica e Ciências làm Espaço (IA) đã sử dụng một phương pháp mới để phát hiện ra hành tinh được ví như "anh em" của Mặt trời.

Theo các nhà nghiên cứu, có hàng ngàn ngôi sao có năng lượng giống như Mặt trời được hình thành trong cùng một cụm lớn khoảng 4,6 tỷ năm. Qua thời gian, các ngôi sao này đã phân tán khắp thiên hà, khiến việc tìm chúng rất khó khăn.

Vardan Adibekyan (IA & Đại học Porto) giải thích tầm quan trọng của việc tìm kiếm những ngôi sao này. Ông nói, do con người chưa có thông tin chính xác về quá khứ cũng như sự hình thành của Mặt trời nên việc nghiên cứu những ngôi sao có năng lượng giống như Mặt trời có thể giúp con người hiểu được nơi nào trong thiên hà dưới điều kiện của Mặt trời được hình thành”.

Nhà khoa học đã phát hiện anh em giống hệt Mặt trời

Ông nói thêm, "Với sự hợp tác của Patrick de Laverny và Alejandra Recio-Blanco, từ đài quan sát Côte d" Azur, chúng tôi nhận được một mẫu 230 000 quang phổ từ dự án AMBRE. Đây là một dự án khảo cổ thiên hà do ESO thiết lập và các Observatoire de la Côte d "Azur, để xác định các thông số khí quyển sao cho quang phổ lưu trữ từ ESO của FEROS, HARPS, UVES và GIRAFFE.

Tiếp theo, Vardan Adibekyan nói, nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu quang phổ chất lượng rất cao từ dự án AMBRE cùng với dữ liệu trắc địa chính xác được lấy từ bản phát hành thứ hai của sứ mệnh GAIA của ESA, để tạo ra một sự lựa chọn các ngôi sao với thành phần hóa học phù hợp nhất với thành phần của Mặt trời, sau đó có thể ước tính được tuổi và tính chất động học của các ngôi sao.

Cận cảnh nơi thiên thạch khổng lồ va chạm và làm thay đổi khí hậu Trái đất (VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết, họ vừa phát hiện ra một hố thiên thạch khổng lồ có kích thước gấp 5 lần Paris bên dưới sông băng Hiawatha ở phía Tây Bắc Greenland.

Trong lần quan sát này mặc dù các nhà khoa học chỉ phát hiện ra một ngôi sao được coi là anh chị em với Mặt trời. Theo đó các nhà nghiên cứu đã tạm đặt tên cho ngôi sao này là HD186302. Ngôi sao chuỗi chính kiểu G3 này được xác định giống Mặt trời là bởi từ tuổi tác cho tới các thành phần hóa học đều rất giống Mặt trời.

Nhờ đó, các nhà khoa học có thể nhận định được rằng rất có thể ngôi sao này chính là một cặp của Mặt trời đã bị tách ra trước đó. Và rất có thể, xung quanh ngôi sao giống Mặt trời này sẽ tồn tại sự sống.

Ngọc Nga (Theo Phys)