Phát hiện hành tinh kỳ lạ có 3 'Mặt Trời'

author 06:34 12/07/2016

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện một hành tinh quay quanh hệ thống gồm 3 ngôi sao, cách chúng ta hơn 300 năm ánh sáng.

Báo Vnexpress đưa theo Cnet cho hay, các nhà thiên văn tại Đại học Arizona, Mỹ, phát hiện hành tinh khí khổng lồ HD 131399Ab là một phần trong hệ thống 3 ngôi sao thuộc chòm sao Centaurus, cách Trái Đất 340 năm ánh sáng. HD 131399Ab bay theo quỹ đạo quanh ngôi sao sáng nhất.

Hai ngôi sao còn lại quay tròn với nhau trong một "điệu nhảy hiếu động", và cặp sao này cũng bay theo quỹ đạo quanh ngôi sao sáng nhất. Kết quả nghiên cứu được công bố hôm 7/7. "Trong khoảng một nửa quỹ đạo của hành tinh, kéo dài 550 năm trên Trái Đất, ba ngôi sao luôn có thể nhìn thấy trên bầu trời, hai ngôi sao mờ hơn đứng ở gần nhau," Kevin Wagner, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Quỹ đạo của hành tinh HD 131399b (đường màu đỏ) và quỹ đạo của các ngôi sao (đường màu xanh)

Quỹ đạo của hành tinh HD 131399b (đường màu đỏ) và quỹ đạo của các ngôi sao (đường màu xanh)

Nhiệt độ bề mặt của HD 131399Ab rất nóng vào khoảng 580 độ C, và được cấu tạo chủ yếu từ khí với khối lượng gấp 4 lần sao Mộc, hành tinh lớn nhất trong hệ Mặt Trời. Theo các nhà nghiên cứu, HD 131399Ab có tuổi đời khoảng 16 triệu.

Cũng theo báo Khám phá trích từ Dailymail, đây được xem là một trong những ngoại hành tinh trẻ nhất được phát hiện cho đến nay. Nếu đứng trên hành tinh này, chúng ta sẽ nhìn thấy khá nhiều cảnh bình minh, hoàng hôn, ánh sáng ban ngày, tùy thuộc vào các mùa khác nhau kéo dài suốt nhiều thế kỷ.

Hành tinh HD 131399Ab (ngoài cùng bên trái) đang quay quanh một trong 3 ngôi sao chủ của nó

Hành tinh HD 131399Ab (ngoài cùng bên trái) đang quay quanh một trong 3 ngôi sao chủ của nó

"Hầu hết thời gian trong năm, các ngôi sao nằm ở gần nhau trên bầu trời khiến một bên của hành tinh là ngày, một bên là đêm cùng với ba lần xuất hiện bình minh và hoàng hôn", Wagner nói. Khi những ngôi sao mọc cách xa nhau, thời điểm một ngôi sao lặn xuống sẽ trùng với lúc ngôi sao khác mọc lên làm cho toàn bộ hành tinh là ngày liên tục trong khoảng 1/4 quỹ đạo, tương đương 140 năm trên Trái Đất".

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra hành tinh HD 131399Ab bằng cách sử dụng công cụ SPHERE của Kính thiên văn rất lớn (VLT) thuộc Đài quan sát Nam Âu (ESO) tại sa mạc Atacama, phía Bắc Chile. SPHERE là một trong những công cụ tiên tiến nhất thế giới dành riêng cho việc tìm kiếm hành tinh quay quanh những ngôi sao.

Nếu đứng trên hành tinh này, chúng ta sẽ nhìn thấy cảnh bình minh, hoàng hôn 3 lần mỗi ngày, tùy thuộc vào các mùa khác nhau kéo dài suốt nhiều thế kỷ

Nếu đứng trên hành tinh này, chúng ta sẽ nhìn thấy cảnh bình minh, hoàng hôn 3 lần mỗi ngày, tùy thuộc vào các mùa khác nhau kéo dài suốt nhiều thế kỷ

Công cụ này rất nhạy cảm với ánh sáng hồng ngoại, có khả năng phát hiện dấu hiệu nhiệt của hành tinh trẻ. Daniel Apai, trợ lý thiên văn, là người đứng đầu các nghiên cứu liên quan đến việc tìm kiếm và quan sát về ngoại hành tinh cho biết “HD 131399Ab là một trong số ít các hành tinh ngoài hệ Mặt Trời có hình ảnh trực tiếp, rõ nét”.

Hiện, các chuyên gia đang quan sát sự di chuyển của HD 131399Ab và xác định chính xác quỹ đạo của hành tinh này giữa các ngôi sao chủ của nó. Vào tháng 6 vừa qua, các nhà thiên văn của trường Đại học San Diego (SDSU –Mỹ) đã sử dụng kính viễn vọng không gian Kepler và phát hiện một hành tinh xoay quanh 2 ngôi sao, được đặt tên là Kepler-1647 b. Hành tinh này cách trái đất 3.700 năm ánh sáng và có niên đại xấp xỉ 4,4 tỷ năm, gần bằng tuổi Trái Đất.

Internet Việt Nam đi quốc tế lại bị ảnh hưởng vì đứt cáp quang biển(VietQ.vn) - Tuyến cáp quang biển Liên Á nối liền Việt Nam đến Mỹ đã gặp sự cố làm ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ truy cập Internet của người dùng tại Việt Nam.

Nguyễn Yến (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang