Phát hiện hệ sinh thái độc đáo với hơn 100 loài mới kỳ lạ dưới đại dương

authorNinh Lan 06:17 10/05/2018

(VietQ.vn) - Hơn 100 loài sinh vật mới đã được phát hiện dưới các rạn san hô tại một vùng biển hoang sơ, nơi mà nhiều nhà thám hiểm đã bỏ qua.

Sự kiện: Khám phá đại dương

Nằm ngoài khơi bờ biển Bermuda, Khu vực Rariphotic - vùng biển tăm tối có độ sâu từ 130 m đến 300m dưới các rạn san hô ở các bãi đá ngầm tại “vùng biển hoàng hôn" (Caribe) – vốn không được nhiều nhà thám hiểm chú ý đến nhưng lại phát triển một hệ sinh thái độc đáo và riêng biệt.

Hơn 100 loài mới bao gồm động vật giáp xác nhỏ, tảo và san hô chưa từng được nhìn thấy trước đây đã được phát hiện trong một cuộc thám hiểm kéo dài gần 2 năm được tổ chức bởi Nekton, một tổ chức từ thiện của Anh về thăm dò đại dương và được thực hiện bởi các nhà sinh vật biển của Đại học Oxford.

Một loài san hô mới mang hình dáng kỳ lạ đã được phát hiện dưới vùng biển tăm tối và lạnh lẽo. Ảnh: Nekton.

Nhóm khảo sát đã trải qua hàng trăm giờ lặn dưới nước, sử dụng các phương tiện vận hành từ xa để có thể đạt đến độ sâu 2000m. Việc phát hiện ra một vùng biển hoàn toàn mới có một hệ sinh thái độc đáo khiến các nhà nghiên cứu tin rằng các loài sinh vật biển có thể đa dạng hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

Nhóm nghiên cứu sử dụng những tàu lặn tân tiến có thể đạt độ sâu tới 2000m. Ảnh: Nekton

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra một khu rừng tảo lớn trên đỉnh một ngọn núi chìm dưới nước ngoài khơi bờ biển Bermuda. Trên các sườn núi phát triển một hệ sinh thái độc đáo với nhiều loại san hô kỳ lạ. Có hơn 100.000 ngọn núi dưới đáy biển trên toàn cầu nhưng chỉ có chưa đến 50 ngọn núi đã được lấy mẫu một cách chi tiết.

Kỳ dị 12 loài giáp xác mới được phát hiện dưới đáy biển sâu(VietQ.vn) - Trải qua 14 ngày thám hiểm vùng nước sâu ngoài bờ biển phía Nam của Tây Java (Indonesia), các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 12 loài giáp xác mới mang hình dáng kỳ lạ.

Nhiệm vụ tiếp theo của nhóm sẽ đến Ấn Độ Dương vào cuối năm nay, khám phá các vùng biển xung quanh Seychelles, Maldives, Mauritius, Andaman và Sumatra.

Không lâu trước đó, Các nhà sinh học biển từ Viện nghiên cứu nhiệt đới Smithsonian cũng đã thực hiện hàng chục chuyến lặn sâu tới khu vực rariphotic và quan sát được khoảng 30 loài cá mới sinh sống ở vùng nước sâu dưới các rạn san hô ngoài khơi đảo Curaçao thuộc vùng Caribe.

Một số loài cá mới được phát hiện tại  Khu vực Rariphotic ngoài khơi đảo Curaçao. Ảnh: Dailymail.
 Một số loài cá mới được phát hiện tại  Khu vực Rariphotic ngoài khơi đảo Curaçao. Ảnh: Dailymail.

Xuân Hồng (theo Telegraph)