Phát hiện hẻm núi ngầm hùng vĩ hơn cả Grand Canyon

author 09:54 17/09/2013

(VietQ.vn) - Một trong những hẻm núi lớn nhất thế giới được phát hiện bị chôn vùi dưới hơn 2 dặm băng ở Greenland.

Ảnh 3D hẻm núi hùng vĩ dưới băng mới được phát hiện.

 

Hẻm núi này có chiều sâu khoảng 800m, rộng 9.600m, kéo dài 7456m bên dưới một lớp băng khổng lồ. 

Nó còn mang dấu vết của một dòng sông uốn khúc tồn tại hơn 4 triệu năm trước, thời điểm trước khi băng giá bao phủ khu vực này và con người chỉ mới bắt đầu tiến hóa từ loài linh trưởng.
 
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bristol, tổ chức Khảo sát Nam Cực của nước Anh và NASA đã phát hiện ra hẻm núi trên khi sử dụng radar trong không khí để quan sát phía dưới lớp băng.
 
Họ tin rằng thung lũng ngầm dưới băng này còn dài hơn cả kỳ quan Grand Canyon ở Arizona (Mỹ), vẫn có thể chứa nước sinh hoạt và hoạt động như một kênh đào quan trọng đối với nước tan chảy ở bên dưới băng.
 
Nước này chảy từ trung tâm Greenland đến vịnh sâu trên bờ biển phía bắc và nước được đưa vào Bắc Băng Dương từ dưới dòng sông băng.
 
Các nhà khoa học cho biết điều này có thể giải thích lý do tại sao họ đã không tìm thấy hồ dưới băng ở đó, trong khi dưới lớp băng ở Nam Cực chúng tương đối phổ biến. Trước khi băng bao phủ Greenland, hẻm núi này có thể có một dòng sông hùng vĩ dẫn nước ra biển.
 
Phát hiện mới đã chỉ ra rằng còn có rất nhiều danh lam thắng cảnh ấn tượng hơn vẫn chưa được tìm thấy bên dưới các tảng băng trên toàn thế giới.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang