Phát hiện hóa chất độc hại trong hàng dệt may

author 07:09 05/10/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay, Cơ quan hóa học Thụy Điển (Kemi) đang cảnh báo về hàm lượng hóa chất độc hại tiềm ẩn trong các mặt hàng dệt may có thể gây nguy hại cho người tiêu dùng.

Sự kiện:

Thông tin cập nhật trên tờ Chemical Wacth cho biết, bắt nguồn từ việc thiếu hiểu biết về hóa chất trong hàng dệt may và những thông tin cần thiết khác cho thấy EU cần có một bộ quy tắc chặt chẽ hơn nhằm đảm bảo được mọi rủi ro từ hóa chất trong hàng dệt may, Cơ quan hóa học Thụy Điển (Kemi) nhận định. 

Hàng dệt may chứa hóa chất độc hại từ thuốc nhuộm nhân tạo

Hàng dệt may chứa hóa chất độc hại từ thuốc nhuộm nhân tạo. Ảnh minh họa

Một báo cáo của Kemi cho hay, 10% các chất trong hàng dệt may tiềm ẩn khả năng gây hại cho sức khỏe con người. Đây là một phần dự án hành động vì môi trường không độc chất tại Thụy Điển (GBB vào tháng 9 năm 2014). 

Nhóm nghiên cứu của Kemi đã sử dụng nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, như danh sách ChemSec's SIN và thông tin từ REACH, để xác định các hóa chất tồn tại trong hàng dệt may. Khoảng 1/10 trong số 2400 hóa chất dệt may được xác định có khả năng gây hại cho con người và môi trường. Đặc biệt trong số đó, thuốc nhuộm azo là chủ yếu. Một lượng lớn thuốc nhuộm azo axit và nước hoa có thể gây kích hoạt làm tăng khả năng bị dị ứng cho người sử dụng.

Ngoài ra, khoảng 5% hóa chất cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho môi trường. Theo báo cáo, "Hằng năm, 2 - 22 tấn thuốc nhuộm trực tiếp và axit độc hại được thải ra lẫn trong nước thải của toàn khu vực EU”, từ việc giặt bông hoặc vải polyamide. 

Kemi thừa nhận, hầu hết hóa chất trong vải đều được xác định có thể gây nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe người tiêu dùng, như chất gây ung thư, gây đột biến và các hợp chất reprotoxic, theo danh sách của EU và REACH. Tuy nhiên, cơ quan này cũng nhấn mạnh rằng quy định hiện nay về hóa chất độc hại đối với môi trường còn rất hạn chế. Vì vậy, Kemi kêu gọi các nhà chức trách cần có nhiều biện pháp chặt chẽ hơn nhằm giảm thiểu rủi ro từ các chất gây dị ứng nhưng không hoàn toàn bị hạn chế như SVHCs, hay theo REACH hoặc quy đinh mới. 

Kemi còn cho biết thêm, khoảng 80% sản phẩm dệt may tiêu thụ tại EU được nhập khẩu từ các nước ngoài khu vực Liên minh, tuy nhiên điều quan trọng hơn là những sản phẩm đó không thực sự an toàn cho người tiêu dùng. Những quy định của REACH chủ yếu đề cập đến nhiệm vụ từ phía các nhà sản xuất phải cung cấp thông tin đầy đủ về hàm lượng tối đa hóa chất độc hại được cho phép (SVHCs), nên không đề cập đến các chất gây dị ứng da. Hiện nay, ngành công nghiệp dệt may đang thiếu một đánh giá tổng quát hơn về các hóa chất độc hại tiềm ẩn trong hàng hóa. Hơn nữa, cơ quan này còn cảnh báo rằng chương trình Saicm quốc tế về hóa chất trong sản phẩm là một bước tiến quan trọng trong quá tình trao đổi thông tin. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang