Phát hiện hóa chất gây ung thư trong chất liệu làm ghế ngồi hạt xốp

author 11:27 23/09/2015

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu và cơ quan chính quyền bang California (Mỹ) đã phát hiện ra rằng chất liệu làm ghế ngồi hạt xốp là nhân tố gây ra các loại hình khác nhau của bệnh ung thư.

Công ty Bean Bags R Us (Mỹ) vừa hoàn thành một dự án nghiên cứu cho thấy ghế ngồi hạt xốp mang đến những rủi ro sức khỏe đáng kể cho trẻ em và người lớn. Các nghiên cứu cho thấy một mối tương quan mạnh mẽ giữa những người dành nhiều thời gian dùng ghế ngồi hạt xốp với tỷ lệ bệnh ung thư và dị tật bẩm sinh tăng lên.

Bởi vì các mối đe dọa này, các quan chức ở California (Mỹ) đang yêu cầu tất cả các nhà sản xuất và nhà phân phối ghế ngồi hạt xốp dán nhãn cảnh báo nguy hiểm cho tất cả các sản phẩm được bán trên thị trường.

Đầu tiên, các sản phẩm ghế ngồi hạt xốp được sản xuất từ vải vinyl. Một số nghiên cứu y tế tiến hành trong vòng một thập kỷ qua đã xác định rằng khi vinyl được sử dụng như một loại vải, nó có thể gây ra một số nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng.

Vấn đề đầu tiên với vinyl là nó sinh ra khí vinyl chloride, một chất khí không màu mà từ lâu đã gắn liền với rất nhiều loại bệnh nan y. Khi người ta hít vào vinyl chloride, họ có thể gặp một hoặc nhiều các triệu chứng sau đây: Đau đầu; Chóng mặt; Buồn ngủ; Kích ứng mắt; Kích thích đường hô hấp.

Khi tiếp xúc với lượng vinyl chloride tăng theo thời gian, nguy cơ phát triển bệnh ung thư cũng tăng lên. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã phân loại hợp chất này như là một chất gây ung thư nhóm A.

Vải vinyl và hạt xốp trong ghế ngồi hạt xốp rẻ tiền gây hại lớn tới sức khỏe người dùng

Vải vinyl và hạt xốp trong ghế ngồi hạt xốp rẻ tiền gây hại lớn tới sức khỏe người dùng

Các ảnh hưởng của vinyl chloride tới sức khỏe bao gồm: làm tê liệt hệ thống thần kinh trung ương và ngoại vi; suy thận; bệnh gan; bệnh về xương; ảnh hưởng hệ thống sinh sản nam giới; gia tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh; nguy cơ sẩy thai cao hơn, ảnh hưởng tới não, phổi. 

Một vấn đề khác với vải vinyl là nó được xử lý bằng hóa chất để tối đa hóa tính uốn dẻo và độ đàn hồi của nó. Một trong các hóa chất dùng để xử lý vải vinyl là diisononyl phthalate (DINP).

DINP ngăn vải vinyl nứt bằng cách tăng độ dẻo của nó, nhưng các nhà nghiên cứu y khoa đã xác định rằng việc tiếp xúc quá nhiều với hợp chất này có thể gây ra các bệnh ung thư, bao gồm ung thư gan, ung thư xương, ung thư máu, ung thư thận, ung thư tuyến tụy và ung thư tử cung.

Văn phòng đánh giá hiểm họa sức khỏe môi trường (OEHHA) ở California (Mỹ) đã kết luận rằng nếu bất kì sản phẩm nào có sử dụng chất DINP đều phải dán nhãn: "Chú ý: Sản phẩm này có chứa hóa chất có thể để gây ung thư và dị tật bẩm sinh hoặc gây tổn hại sinh sản được xác định bởi tiểu bang Calofornia".

Ngoài các nguy cơ hại sức khỏe bởi vải vinyl, người tiêu dùng còn phải tránh sử dụng ghế ngồi có nhân làm bằng bọt xốp. Đáng nhẽ ghế ngồi bọt xốp phải được sản xuất từ hạt EPS nguyên sinh nhưng nhiều nhà sản xuất đã thay bằng các loại hạt rẻ tiền hơn để giảm chi phí sản xuất.

Các loại hạt rẻ tiền này vô cùng hại cho sức khỏe con người, không giống như hạt EPS nguyên sinh. Các loại hạt bọt xốp rẻ tiền có chứa chất Acetone có thể độc hại khi hít vào; Dimetylformamide làm hỏng các cơ quan nội tạng; Methyl benzen có thể gây hại cho hệ thần kinh trung ương; Vinylidene clorua là một chất gây kích thích đường hô hấp và còn liên quan đến ung thư.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang