Phát hiện hóa thạch khủng long tí hon ở Canada

author 16:52 03/12/2013

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu mới đây phát hiện bộ xương hóa thạch nguyên vẹn của một con khủng long nhỏ tại Canada.

hóa thạch khủng long,  khủng long tí hon, xương hóa thạch

Bộ xương hóa thạch khủng long được phát hiện ở Canada.

Theo Live Science, bộ xương hóa thạch nguyên vẹn được phát hiện ở Công viên khủng long tại tỉnh Alberta. Con khủng long được xác định thuộc loàiChasmosaurus belli và sống cách đây khoảng 70 triệu năm.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc Đại học Alberta không phát hiện dấu vết của thương tích hay các vết tích trên bộ xương hóa thạch. Theo suy đoán, con khủng long có thể đã rơi xuống một con sông gần Alberta, chết đuối và bị chôn vùi trong lớp trầm tích.

Căn cứ vào kích thước của bộ xương hóa thạch, nhóm nghiên cứu cho biết khi chết đuối, con khủng long mới được ba tuổi, có chiều dài thân khoảng 1,5 m.

Mặc dù đã chết từ các đây rất lâu, nhưng theo đánh giá của các nhà khoa học, bộ xương hóa thạch còn nguyên vẹn và được bảo quản khá tốt.

Đây được coi là hóa thạch khủng long nguyên vẹn có kích thước nhỏ nhất từng được phát hiện trong số những loài khủng long ăn thực vật có sừng.

Việc phát hiện hóa thạch này là trường hợp rất hiếm. Nghiên cứu hóa thạch sẽ giúp các nhà cổ sinh vật học tìm hiểu quá trình phát triển của những loài khủng long ăn thực vật, cũng như xác định độ tuổi của những bộ xương khủng long nhỏ được phát hiện trong nhiều năm qua.

Theo VNE