Phát hiện hơi nước trên hành tinh ngoài hệ mặt trời

author 11:28 30/09/2014

(VietQ.vn) - Bầu khí quyển không mây của hành tinh ngoài hệ mặt trời này đã tạo điều kiện cho các nhà khoa học phát hiện ra dấu hiệu của hơi nước.

Theo tin tức từ trang BBC News, hành tinh ngoài hệ mặt trời có kích thước bằng Sao Hải Vương này là hành tinh nhỏ nhất mà các nhà khoa học từng thực hiện nghiên cứu đối với các thành phần hóa học, trước đây chỉ các hành tinh ngoài hệ mặt trời có kích thước khổng lồ như Sao Mộc mới được các nhà khoa học chú ý.

Hành tinh ngoài hệ mặt trời (exoplanet) HAT P 11-b có kích thước bằng Sao Hải Vương

Hành tinh ngoài hệ mặt trời (exoplanet) HAT P 11-b có kích thước bằng Sao Hải Vương. Ảnh minh họa 

Hành tinh lớn gấp bốn lần trái đất này có tên là HAT P-11b, xoay quanh mặt trời trong chòm sao Cygnus, cách trái đất khoảng 124 năm ánh sáng (khoảng nghìn triệu triệu km). 

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Maryland, Mỹ phát hiện ra dấu hiệu của nước bằng cách tiến hành phân tích màu sắc của ánh sáng mà hành tinh này hấp thụ được khi đi qua tinh tú của nó, các nhà khoa học đã quan sát hành tinh HAT P-11b thông qua ba chiếc kính thiên văn (Hubble, Spitzer, và Kepler của Cơ quan Hàng không và Vũ Trụ Mỹ). Bên cạnh đó, đặc điểm không có mây của hành tinh này đã tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phân tích, tuy nhiên, cũng chính đặc điểm này lại gây khó khăn cho việc nghiên cứu bầu khí quyển.

Các nhà khoa học đã xác định được rằng trên bầu khí quyển của hành tinh cách xa Trái Đất này có 90% là khí hydro nhưng cũng có một lượng đáng kể hơi nước trong đó.Tiến sĩ Eliza Kempton, thuộc trường Cao Đẳng Grinnell, nhận định về khám phá mới của đội ngũ các nhà khoa học tại Maryland này là một bước tiến quan trọng trong công cuộc nghiên cứu các hành tinh ngoài Hệ mặt trời.

Bầu khí quyển không mây tạo điều kiện nghiên cứu phát hiện ra hơi nước

Bầu khí quyển không mây tạo điều kiện cho các nhà khoa học phát hiện ra hơi nước. Ảnh minh họa 

Nước là điều kiện tất yếu để tồn tại sự sống, mặc dù hành tinh HAT P-11b quá gần tinh tú của nó, do đó hành tinh này quá nóng để có thể ở được. Tuy nhiên, trong những nghiên cứu sau này về các hành tinh ngoài Hệ mặt trời có kích thước bằng Trái Đất, dấu hiệu về sự tồn tại của nước sẽ là yếu tố quan trọng đối với quá trình tìm kiếm sinh học trong dải ngân hà của chúng ta. 

Đinh Ly


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang