Phát hiện hũ chứa tiền vàng có niên đại từ thế kỷ thứ 5 trị giá chục triệu USD

authorĐỗ Thu Thoan 06:46 11/09/2018

(VietQ.vn) - Trong lúc phá dỡ một nhà hát, người ta đã phát hiện thấy một hũ chứa hàng trăm đồng xu vàng còn nguyên vẹn có niên đại từ thế kỷ 5, với giá trị hàng triệu USD.

Sự kiện: Thời sự

Theo Dân trí, mới đây, một hũ đựng chứa hàng trăm đồng xu vàng có niên đại từ thế kỷ thứ 5, với giá trị ước tính trị giá hàng triệu USD đã được tìm thấy ở bên dưới nhà hát Cressoni ở Como, Italy.

Theo một nhà khảo cổ tại địa phương, ông Luca Rinaldi cho biết: "Chúng tôi hiện chưa thể nói giá trị chính xác của hũ đựng tiền vàng. Nhưng đây thực sự là phát hiện đặc biệt, mang giá trị không thể đo đếm".

phat-hien-hu-chua-tien-vang-co-nien-dai-tu-the-ky-thu-5-tri-gia-chuc-trieu-usd
 
phat-hien-hu-chua-tien-vang-co-nien-dai-tu-the-ky-thu-5-tri-gia-chuc-trieu-usd

Hũ chứa tiền vàng được phát hiện trong trạng thái còn nguyên vẹn. Nguồn: DM 

Trong khi đó, việc phát hiện ra hũ tiền vàng này khiến Bộ trưởng Bộ văn hóa Italy, ông Alberto Bonisoli phải thốt lên rằng: "Đây là một phát hiện khiến tôi rất tự hào". Ông Alberto Bonisoli cũng cho biết: Hiện chúng tôi chưa nắm rõ tầm quan trọng về văn hóa, lịch sử của hiện vật được phát hiện mới đây. Khu vực này là một kho báu thực sự.

Được biết, những đồng tiền vàng được phát hiện trong trạng thái còn nguyên vẹn.

Kazakhstan: Tìm thấy cả kho vàng trong ngôi mộ cổ niên đại 2.800 năm(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khảo cổ học Kazakhstan đã tìm thấy một ngôi mộ cổ có niên đại 2.800 năm, bên trong chứa cả một kho vàng “khủng” với những đôi khuyên tai, đĩa vàng, thẻ bài, chuỗi xích và vòng cổ gắn đá quý...

Theo báo Người Lao Động, được biết nơi phát hiện hũ chứa những đồng tiền vàng là nhà hát Teatro Cressoni – bị đóng cửa vào năm 1997 và sau đó bị phá hủy. Bộ Văn hóa Ý nói rằng cuộc khai quật nằm trong khuôn khổ hoạt động "tái xây dựng" nhà hát.

Hiện các nhà chức trách đang lên kế hoạch đình chỉ việc dỡ bỏ để nhóm khảo cổ tìm hiểu, khai quật khu vực này.

Thành phố Como nằm ở phía Bắc nước Ý, giáp biên giới với Thụy Sĩ và cách thủ đô Rome khoảng 4 giờ đi tàu.

Trong khi đó, cách đây không lâu, miền Tây Úc, các thợ mỏ đã phát hiện 2 tảng đá lẫn vàng khổng lồ, trích xuất số vàng trị giá khoảng 11 triệu USD, báo Người Lao Động thông tin.

phat-hien-hu-chua-tien-vang-co-nien-dai-tu-the-ky-thu-5-tri-gia-chuc-trieu-usd

Hai tảng đá được cấu thành từ thạch anh có lẫn lượng vàng 'khủng'. Ảnh: RNC MINERALS

Theo công ty khai thác mỏ RNC Minerals (Canada) cho biết, có 1 tảng đá nặng 95 kg, chứa hơn 2.400 ounce (58 kg) vàng. Còn tảng thứ hai nặng 63 kg chứa 1.600 ounce (hơn 45 kg) vàng.

Hai tảng đá được cấu thành từ thạch anh và chúng được tìm thấy gần TP Kalgoorlie – Úc.

Phát hiện này khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Một kỹ sư khai thác mỏ mô tả phát hiện này là "cực kỳ hiếm gặp". Trong khi đó, GS Sam Spearing đến từ Trường ĐH Curtin cho hay, vàng lẫn trong đá thường chỉ dừng lại ở một vài ounce. Tuy nhiên, lượng vàng được phát hiện ở đây thực sự rất lớn.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang