Các hóa chất có khả năng gây ra ung thư da trong kem chống nắng

author 15:38 29/05/2015

(VietQ.vn) - Với nền nhiệt ngày càng cao và cái nắng oi bức của mùa hè nên việc dùng kem chống nắng mỗi khi ra ngoài là điều rất cần thiết đối với mỗi người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Tuy nhiên, các thành phần trong kem chống nắng lại có thể gây hại cho làn da người sử dụng.

Với nền nhiệt ngày càng cao và cái nắng oi bức của mùa hè nên việc dùng kem chống nắng mỗi khi ra ngoài là điều rất cần thiết đối với mỗi người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Tuy nhiên, không phải cứ bôi kem chống nắng nghĩa là làn da đã được bảo vệ khỏi tác hại của mặt trời mà bên cạnh đó, các loại kem chống nắng còn chứa nhiều thành phần gây hại cho da.

Tiến sĩ Senthil Prabahar Samirai, chuyên gia da liễu tại Bệnh viện Burjeel Abu Dhabi cho biết người tiêu dùng cần phải kiểm tra thông tin thành phần sản phẩm khi mua hàng hóa để tránh mua phải các sản phẩm có chứa thành phần độc hại. Bà cho biết các hóa chất chống nắng có trong sản phẩm kem chống nắng có thể gây dị ứng, ung thư da và phá vỡ hormone.

Kem chống nắng chứa các thành phần độc hại gây rối loạn hormone, ung thư da

Kem chống nắng chứa các thành phần độc hại gây rối loạn hormone, ung thư da

Do vậy, chuyên gia da liễu khuyến cáo người tiêu dùng tránh mua các sản phẩm có chứa các thành phần sau PABA (axit Para-aminobenzoic), Oxybenzone, Octinoxate, Retinyl Palmitate (Vitamin A Palmitate) và Homosalate. Oxybenzone là hoạt chất chống nắng có tác dụng hấp thụ các tia cực tím có hại, tuy nhiên theo các nghiên cứu nó có thể gây dị ứng, phá vỡ nội tiết tố, thậm chứ gây ung thư. Octinoxate là thành phần trong kem chống nắng giúp lọc tia UV nhưng lại có liên quan đến tuyến giáp gây thay đổi nồng độ hormone Estrogen trong cơ thể. PABA hay Retinyl Palmitate là các thành phần hóa học cho là làm tăng nguy cơ ung thư da.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, để đảm bảo an toàn khi sử dụng các loại mỹ phẩm, đặc biệt là kem chống nắng, các chị em phụ nữ nên kiểm tra danh mục các loại hóa chất cấm mà FDA đã kiểm duyệt. Tiến sĩ Samirai cũng khuyến cáo người dùng nên chọn những loại kem chống nắng có thành phần là oxide kẽm hay dioxit titan, avobenzone. Những thành phần này có tác dụng ngăn chặn các loại tia cực tím tốt nhất và an toàn khi sử dụng.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang