Phát hiện chấn động về nguồn gốc người Châu Á

author 19:22 16/10/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy 47 chiếc răng có niên đại 80.000 năm tại Trung Quốc; điều này làm dấy lên nghi vấn về sự tồn tại của một nhóm người hiện đại khác tiến hóa riêng biệt ở Châu Á.

Báo Thanh niên dẫn tin từ tạp chí khoa học Nature, những chiếc răng được các nhà khảo cổ học tìm thấy ở hang động Daoxian, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc có niên đại từ 80.000 năm đến 120.000 năm.

Đây được đánh giá là phát hiện quan trọng, vì nó đang thách thức quan niệm trước đây về nguồn gốc của con người tại các châu lục. Theo đó, những kết quả nghiên cứu từng công bố cho rằng con người bắt đầu tỏa đi khắp nơi từ nguồn gốc châu Phi trong làn sóng di cư duy nhất trong khoảng 50.000 đến 70.000 năm trước.

"Hóa thạch tiết lộ rằng 80.000 năm trước đây, những người hiện đại lần đầu tiên xuất hiện ở đâu đó tại miền Nam Trung Quốc" - Liu Wu, một nhà nghiên cứu đến từ Học viện Vertebrate Paleontology và cổ nhân loại học (IVPP) của Trung Quốc nói.

"Chúng tôi tin rằng miền Nam Trung Quốc có thể là một khu vực trung tâm cho quá trình tiến hóa hiện đại" - ông nói thêm.

47 chiếc răng 80.000 năm tuổi được các nhà khảo cổ học phát hiện tại Trung Quốc

47 chiếc răng 80.000 năm tuổi được các nhà khảo cổ học phát hiện tại Trung Quốc. Ảnh Reuters

Những chiếc răng được tìm thấy trong khu vực hang động cùng với những phần còn lại của động vật có vú, bao gồm một con gấu trúc khổng lồ đã tuyệt chủng và các loài động vật khác. Tuy vậy, trong hang động không có công cụ bằng đá nào.

Các nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới cho rằng những người này đã không sống trong hang, và những chiếc răng có thể đã được những kẻ săn mồi hoặc động vật săn mồi bỏ lại.

Ông Liu nói với CNN rằng mặc dù nghiên cứu vẫn chưa xác định người dân huyện Đạo có nguồn gốc từ đâu - và liệu họ có nguồn gốc từ châu Phi hay Trung Quốc nhưng ông tin rằng họ đã tiến hóa từ những người cổ đại địa phương.

Maria Martinon-Torres, một nhà nghiên cứu tại ĐH London và là một trong những người đồng dẫn cuộc nghiên cứu, cho biết những phát hiện mới này đang mở ra một loạt các câu hỏi cần được trả lời. "Bây giờ một số người thực sự phải xem xét lại lý thuyết trước đây. Có lẽ không chỉ có một số nhóm di cư từ châu Phi, mà có thể có một số nhóm di cư từ khu vực ngoài châu Phi,” bà giải thích thêm.

Nghiên cứu này cũng làm dấy lên câu hỏi về cách thức và lý do tại sao con người hiện đại lại di cư đến châu Á sớm hơn châu Âu, nơi con người hiện đại được tìm thấy đã định cư cách đây 45.000 năm, báo Pháp luật TPHCM cho biết.

Ông Liu cho biết nhóm nghiên cứu có kế hoạch trích xuất DNA từ các mẫu răng để làm sáng tỏ hơn về nguồn gốc của người dân ở huyện Đạo do những chiếc răng trên đã quá cũ đến nỗi chúng không thể được kiểm tra bằng phương pháp carbon.

Đinh Ly (T/h)