Phát hiện kho báu khổng lồ gồm 10 nghìn hạt thủy tinh đủ màu sắc

author 07:36 16/06/2017

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học vừa phát hiện số lượng 10.000 hạt thủy tinh nhiều màu sắc cùng một số dụng cụ chế tác thủy tinh có niên đại hơn 1.000 năm tại thành phố cổ Ile-Ife, miền Tây Nam Nigeria.

Theo nhà khảo cổ Abidemi Babalola ở Trung tâm Hutchins chuyên nghiên cứu về châu Phi và Mỹ-Phi thuộc Đại học Harvard, phát hiện mới chỉ ra rằng cư dân ở thành phố cổ Ile-Ife (chủ yếu là tộc người Yoruba) đã học được cách chế tạo ra thủy tinh của riêng mình. Không những thế, bằng cách sử dụng các nguyên liệu địa phương, họ còn phát triển chế tác thủy tinh thành các hạt nhiều màu sắc.  

 Các hạt thủy tinh nhiều màu sắc, kích thước đa dạng đã được các nhà khoa học phát hiện.

Trong công tác khai quật, các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra những tràng hạt làm bằng thủy tinh nhiều màu được gắn trên mũ, đeo trên cổ, trên tay, thậm chí cả chân như những đồ trang trí, dù chúng còn thô sơ. Những tràng hạt này nằm trong những bức tượng bằng đất nung vừa được khai quật tại mảnh đất thuộc vùng hạ Sahara của châu Phi. Ngoài ra, hạt thủy tinh cũng được tìm thấy tại những ngôi đền thờ cổ ở Ile-Ife và trong các thùng chứa bằng gốm được sử dụng để làm kính.

 Kho báu mà các nhà khoa học phát hiện chứa khoảng 10.000 hạt thủy tinh.

Hầu hết các nhà nghiên cứu đều cho rằng các hạt này được mua lại của các thương gia đến từ khu vực Địa Trung Hải hoặc Trung Đông. Sau đó, các thợ thủ công ở Ile-Ife đã đun nóng làm tan chảy hạt thủy tinh để đáp ứng các mục đích sử dụng mới.

Phong Lâm (T/h)

Tái chế chai thủy tinh bỏ đi thành pin lithium ion hiệu suất cao (VietQ.vn) - Việc tái chế chai thủy tinh bỏ đi bằng một phản ứng hóa học đơn giản– vậy là một loại pin lithium-ion có hiệu suất cao gấp 4 lần loại pin thông thường ra đời.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang