Phát hiện 'khuôn mặt cười' khổng lồ trong vũ trụ

author 05:51 24/04/2017

(VietQ.vn) - Sau khi quan sát dưới kính thiên văn, các nhà khoa học đã phát hiện hình khuôn mặt cười trong vũ trụ.

Kính thiên văn không gian Hubble vừa phát hiện một nhóm thiên hà có hình dạng giống khuôn mặt cười do hiện tượng "thấu kính trọng trường".

SDSS J1038+4849, tên của một cụm thiên hà do kính thiên văn không gian Hubble phát hiện, có hình dạng giống khuôn mặt cười - với hai "mắt" rực sáng.

Theo thuyết tương đối tổng quát của Einstein, vật thể khổng lồ thực sự có thể uốn cong không gian xung quanh chúng. Nếu ánh sáng truyền qua khu vực không gian này, nó sẽ chuyển hướng, khuếch đại hoặc bị biến dạng, giống như truyền qua một thấu kính. Trong trường hợp này, cụm thiên hà và các nguồn sáng xa xôi nằm thẳng hàng với kính thiên văn Hubble. Hai "mắt" rực sáng là hai thiên hà nằm cách xa nhau.

Một nhóm thiên hà có hình dạng giống khuôn mặt cười  

Cụm thiên hà là một trong những đối tượng lớn nhất trong vũ trụ, có thể tạo ra hiệu ứng thấu kính hấp dẫn. Hiện tượng thiên văn này xảy ra khi ánh sáng phát ra từ một vật thể bị lệch hướng trên đường đi, dưới tác dụng của lực hấp dẫn khi qua gần các thiên thể khác. Ánh sáng bị uốn cong do lực hấp dẫn xung quanh nó, tạo ra một vòng tròn giống hình mặt cười khổng lồ.

Giới thiên văn tìm kiếm dấu hiệu của thấu kính hấp dẫn để xác định các vật thể khổng lồ không nhìn thấy được như lỗ đen, cụm thiên hà hay vật chất tối.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang