Phát hiện kinh ngạc loài nhện có đuôi niên đại 100 triệu năm

author 20:16 06/02/2018

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một loài nhện có đuôi ở khu rừng Đông Nam Á có niên đại 100 triệu năm.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Trong những nghiên cứu cùng được xuất bản trên tạp chí Nature Ecology and Evolution, một nhóm nhà khoa học đã có những tranh cãi trong khi một số cho rằng các cơ quan sinh dục đực và bộ phận tạo tơ của sinh vật trên khá giống với loài nhện.

Tuy nhiên, một nhóm nhà khoa học lại cho rằng phần đuôi dài và cơ thể phân đốt thể hiện sinh vật trên (được các nhà khoa học gọi là Chimerarachne yingi) thuộc về thời kỳ xa xưa hơn rất nhiều thời cổ đại và đã tuyệt chủng giống loài này từ cách đây ít nhất 380 triệu năm.

Cả hai nhóm các nhà khoa học đều đồng ý rằng sinh vật Chimerarachne yingi này đã giúp làm đầy khoảng trống chuỗi tiến hóa của gần 50.000 loài nhện nhả tơ và bẫy mồi trên toàn thế giới ngày nay.

Loài nhện có đuôi vừa được tìm thấy. Ảnh: TTXVN

Theo nhà cổ sinh học Bo Wang từ Học viện Khoa học Trung Quốc ở thành phố Nam Kinh, là tác giả của nghiên cứu này, sinh vật mới được phát hiện là mắt xích bị thiếu giữa loài Uraraneida cổ đại có sự tương đồng với loài nhện nhưng lại có đuôi, không có cơ quan nhả tơ và loại nhện ngày nay vốn không có đuôi.

Ông cho biết sinh vật Chimerarachne yingi trên có nhiều điểm tương đồng với loại nhện có 8 chân ngày nay. Sinh vật mới được phát hiện này rất nhỏ bé, có chiều dài cơ thể khoảng 6mm, trong đó một nửa là chiều dài của đuôi.

Bí ẩn sinh vật lạ xuất hiện trên bãi biển gây nhiều tranh cãi(VietQ.vn) - Hình ảnh sinh vật lạ có nửa phần là cá heo nhưng đuôi là cá mập được chụp lại ở bãi biển Úc khiến người dân xôn xao.

Trước đó, các nhà khoa học cũng đã phát hiện loài nhện có khả năng xòe đuôi múa dẻo quyến rũ bạn tình. Theo tờ ibtimes, ở nhện đực thuộc 2 loài mới phát hiện có một bộ phận gọi là quạt có thể xòe ra rực rỡ để thu hút bạn tình.

Một loài có tên là Maratus nimbus (Maratus mây) vì họa tiết trên quạt giống những đám mây lúc hoàng hôn. Loài còn lại có tên là Maratus sapphirus(Maratus ngọc bích) được đặt theo họa tiết trang trí trên quạt và nơi phát hiện ra nó là thung lũng Bega - "bờ biển ngọc bích" của New South Wales.

Nhện khá nhỏ, có thể ẩn nấp dưới lá hoặc cỏ khô, trên cây lách và diên vĩ. Nhện này nổi tiếng vì điệu nhảy độc lạ để thu hút bạn tình. Cũng chính vì khả năng tán tỉnh bạn tình như loài công nên hai loài này được gọi là nhện công.

Jürgen Otto, nhà nghiên cứu ở Australia cho biết nhện công sinh sống ở nhiều nơi trên đất Australia. Ông nói: "Nhện công là những con vật nhỏ ngộ nghĩnh có khả năng nhảy rất vui mắt. Dù có kích thước rất bé nhưng chúng vẫn biểu diễn và thực hiện nhiều động tác khéo léo thú vị".

An Dương (T/h)