Phát hiện loài lan mới 'tuyệt đẹp' ở Khánh Hòa

author 16:47 01/03/2017

Các nhà khoa học vừa công bố loài lan mới ở Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, Khánh Hòa.

Loài mới có tên khoa học Podochilus rotundipetala Aver. et Vuong, phân bố ở độ cao 1.400 - 1.500 mét. 

Đặc điểm của chúng là mọc trên đá, thân thẳng, mảnh, không phân nhánh, bẹ lá bao bọc dọc thân, thân dài từ 8-17 cm. Lá của loài xếp 2 hàng hình elip. Hoa của chúng màu trắng nở từng chiếc một, cánh hoa dày, hơi ngắn hơn lá đài.

Đặc điểm nhận dạng loài Podochilus rotundipetala Aver. et Vuong

Anh Trương Bá Vương (Viện Sinh học nhiệt đới) - thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, loài trên có điểm khác biệt là cánh hoa và môi hoa gần như tròn khi làm phẳng. Hiện giới khoa học mới ghi nhận loài ở Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà. Thời gian ra hoa của chúng thường vào tháng 1-2 và tháng 5-6. 

Nghiên cứu là kết quả hợp tác giữa các nhà khoa học Nga và Việt Nam từ 2014 đến 2016, được đăng tải trên tạp chí Taiwania với tiêu đề: New Species of Orchids (Orchidaceae) in the Flora of Vietnam.

Ghi nhận 4 loài thuộc họ lan

Cũng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, giới khoa học còn có 4 ghi nhận mới cũng thuộc họ lan cho hệ thực vật Việt Nam là Taeniophyllum javanicum (J.J. Sm.) Kocyan et Schuit (trước đây mô tả lần đầu ở vùng Java); Bulbophyllum subtenellum Seidenf (mô tả lần đầu ở Nonkhai, Thailand)Phreatia densiflora var. vietnamensis Aver (tìm thấy ở Hòn Bà, Kon Tum, Lâm Đồng) và Cephalantheropsis laciniata Ormerod (mô tả lần đầu ở Malacca, Malaysia).

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang