Phát hiện mảnh vỡ tên lửa Buk do Nga sản xuất tại hiện trường MH17

author 12:03 20/03/2015

(VietQ.vn) - Các nhà điều tra Hà Lan đã phát hiện ra mảnh vỡ tên lửa Buk do Nga sản xuất tại hiện trường vụ tai nạn máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Báo VnExpress đưa tin, một mảnh kim loại giống tên lửa BUK được tìm thấy tại hiện trường chuyến bay MH17 gặp nạn ở đông Ukraine, củng cố thêm giả thiết phi cơ đã bị lực lượng ly khai bắn hạ.

Một phóng viên Hà Lan phát hiện mảnh kim loại này từ cách đây vài tháng tại làng Hrabove, gần nơi máy bay rơi vào ngày 17/7 năm ngoái. Toàn bộ 298 người trên chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đều thiệt mạng.

Hồi tháng 9 năm ngoái, một báo cáo sơ bộ của Ban an toàn Hà Lan, cơ quan điều tra vụ tai nạn, khẳng định máy bay đã vỡ ra trên không, sau khi bị xuyên thủng bởi “các vật thể bay ở tốc độ cao”, theo Dân Trí.

Mảnh vỡ tên lửa BUK được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn máy bay MH17

Mảnh vỡ tên lửa BUK được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn máy bay MH17. Ảnh RTLNieuws

Cho tới giờ nguyên nhân MH17 gặp nạn vẫn còn là chủ đề gây tranh cãi dữ dội giữa Ukraine, Nga và các nước phương Tây. Kiev cáo buộc quân nổi dậy đã bắn rơi máy bay, trong khi Nga nói chính quân đội Ukraine mới là thủ phạm.

Ủy ban an toàn quốc gia Hà Lan cũng đã giải thích sau tin tức rằng cuộc điều tra của họ “đang được tiến hành khẩn trương và tập trung vào nhiều nguồn chứ không chỉ mảnh vỡ đó”. “Các tư liệu bổ sung cho cuộc điều tra đều được hoan nghênh, nhưng điều quan trọng hơn là nó phải được chứng tỏ một cách không thể chối cãi rằng có mối liên hệ giữa tư liệu đó và chiếc máy bay đã rơi”. Dự kiến kết quả điều tra phải tới tháng 10 này mới được công bố.

Các tên lửa BUK, hay còn gọi là SA-11 hay SA-17, là một loại tên lửa lớn đất đối không có thể đạt độ cao tối đa giữa 11.000 và 25.000 mét tùy theo phiên bản. Đây là một loại vũ khí quân sự do Nga sản xuất.

Đặc điểm của loại tên lửa Buk này là nó sẽ được dẫn đường bởi một radar dưới mặt đất và có thể tiêu diệt các mục tiêu trên không một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự cho biết Buk không phân biệt được đâu là máy bay dân sự đâu là máy bay quân sự nên nhiều khả năng MH17 đã rơi vào vùng kiểm soát của radar và bị tiêu diệt "nhầm".

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang