Phát hiện mộ cổ chất đầy báu vật ở Nga

author 09:51 12/08/2013

(VietQ.vn) - Giới khảo cổ Nga vừa tìm thấy khu mộ còn nguyên vẹn của một phụ nữ quý tộc ở miền nam nước Nga, trong đó chưa rất nhiều hiện vật quý giá.

Những hiện vật bằng vàng trong mộ.
Những hiện vật bằng vàng trong mộ.

Theo các nhà nghiên cứu Đại học Bashkortostan, ngôi mộ trên có thể là nơi an táng một thành viên của bộ lạc Sarmatia hùng mạnh từng đi khắp các thảo nguyên ở châu Á – Âu cách đây 2.500 năm.

Người Sarmatia là nhóm các bộ lạc nói tiếng Ba Tư kiểm soát khu vực rộng lớn, bây giờ là miền nam nước Nga, Ukraine và Trung Á từ khoảng 500 năm trước công nguyên cho đến 400 năm sau công nguyên. Họ thường được các nhà sử học Hy Lạp cổ đại nhắc đến và chôn cất trong những ngôi mộ xa hoa, sang trọng với nhiều hiện vật tinh tế bằng vàng và đồng - là mục tiêu của những kẻ đào trộm.

Theo giáo sư Gulnara Obydennova, người đứng đầu Viện giáo dục lịch sử và pháp luật thành phố Ufa thuộc Cộng hoà Bashkortostan, khu mộ được tìm thấy gần ngôi làng Filippovka thuộc vùng Orenburg, tỉnh Orenburg, còn nguyên vẹn không hề bị cướp.

"Phát hiện này có ý nghĩa rất lớn bởi hầm mộ còn nguyên vẹn nên các vật thể và đồ trang sức trong đó nằm ở đúng nơi những người du mục cổ đại đã sắp xếp".

Hầm mộ nằm ở độ sâu 4 m dưới lòng đất gồm 24 gò đất chứa hàng trăm bức tượng hươu, nai, quái vật sư tử đầu chim, lạc đà toàn bằng vàng và bạc, tàu thuyền và các loại vũ khí.

Khu vực khai quật.
Khu vực khai quật.

Obydennova cho biết, bộ xương của người phụ nữ vẫn còn được che phủ bởi đồ trang sức và trang trí, tay trái cầm một chiếc gương bạc với cán làm bằng vàng.

Hậu duệ của người Sarmatia là người Ossetia, một dân tộc thiểu số sống ở vùng núi Caucasus, ngôn ngữ của họ có mối liên hệ với tiếng Ba Tư.

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang