Phát hiện ngôi mộ tập thể chứa 50 hài cốt khách du lịch ở Anh

author 14:09 08/10/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ hạt Warwickshire, Anh vô cùng sửng sốt khi phát hiện thấy 50 bộ hài cốt của những người hành hương trong một ngôi mộ tập thể ở Tây Midlands.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Các nhà khảo cổ mới khái quật được khoảng 50 bộ hài cốt trong một một ngôi mộ tập thể tại địa điểm hành hương thời trung cổ ở Tây Midlands, Anh. Ngôi mộ được phát hiện trong khi các chuyên gia đang khảo sát khu vực xung quanh nhà thờ Lichfield tại Staffordshire, Dailymail đưa tin.

Nơi đây đã từng tồn tại một nhà cứu tế. Những người hành hương đã sử dụng nhà cứu tế này như một nơi lưu trú trong chuyến đi thờ cúng ngôi mộ của Thánh Chad, Mercia từ thế kỷ thứ 7.

Các nhà khảo cổ học vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ngôi mộ tập thể này. Ảnh Dailymail

Các nhà khảo cổ học vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ngôi mộ tập thể này. Ảnh Dailymail

Các nạn nhân được chôn cất trong các ngôi mộ nông, chỉ sâu khoảng 0.5 m và hầu hết các thi thể đều phủ đầy bụi bẩn. Chad là tu viện trưởng của Anglo-Saxon trong thế kỷ 7. Sau đó, ông trở thành giám mục của người Mercia.

Ông được coi là người xây dựng tu viện ở Lichfield và giác ngộ nhiều người thiên chúa giáo trước khi qua đời vì bệnh dịch hạch vào năm 672 sau Công nguyên. Sau khi qua đời, Chad được phong làm thánh và hài cốt của ông được đặt trong một ngôi mộ tại khu vực nhà thờ Lichfield.

Trong thời trung cổ,đặc biệt vào thế kỷ 12, những người hành hương đến Lichfield để viếng thăm mộ của thánh Chad sau khi hay biết nơi đó xuất hiện những điều thần kỳ. Nhiều người khẳng định đã chữa khỏi nhiều bệnh khác nhau sau khi chạm vào ngôi mộ.

Những bộ hài cốt được cho là của khách hành hương đến viếng thăm mộ thánh Chad. Ảnh Dailymail

Những bộ hài cốt được cho là của khách hành hương đến viếng thăm mộ thánh Chad. Ảnh Dailymail

Do dòng người hành hương đổ về ngày càng đông nên những cửa ngõ dẫn vào Lichfield phải đóng cửa mỗi đêm. Do đó, một số khách hành hương đã ngủ qua đêm tại nhà cứu tế. Vậy nên, người ta suy đoán rằng những bộ xương này là của khách du lịch tử nạn trong thời gian ở lại đây.

Các nhà khảo cổ hạt Warwickshire, Anh là người đầu tiên phát hiện những bộ hài cốt đầu tiên vào tháng 8 vừa qua. Họ vẫn biết rằng khả năng xuất hiện các ngôi mộ ở khu vực này là rất lớn nhưng họ vẫn vô cùng sửng sốt khi biết được "khối lượng và số lượng" của những hiện vật mà họ tìm thấy.

Các chuyên gia đang nghiên cứu độ tuổi, giới tính của các nạn nhân. Ảnh Dailymail

Các chuyên gia đang nghiên cứu độ tuổi, giới tính của các nạn nhân. Ảnh Dailymail

Nhiều người cho rằng những người tử nạn trong cuộc hành hương đã được chôn cất cùng nhau trong cùng ngôi mộ nông này. Vào năm 1538, Vua Henry VIII đã ra lệnh tháo dỡ đền thời thánh Chad và hài cốt của ông có thể đã bị phá hủy hoặc chôn vùi tại một địa điểm nào đó.

Điều tra ban đầu cho thấy những thi thể này bao gồm cả của người lớn và trẻ em. Các nhà khảo cổ vẫn đang tiếp tục lên kế hoạch nghiên cứu từng bộ xương để xác định giới tính, độ tuổi và nguyên nhân cái chết của họ. Đặc biệt, họ sẽ tiến hành phân tích đồng vị để tìm ra nơi xuất phát của những người hành hương.

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang