Phát hiện mới: Ăn thịt trắng nhiều cũng có tác hại khó lường ngang thịt đỏ

authorNgọc Nga 06:17 07/06/2019

(VietQ.vn) - Từ trước tới nay nhiều người vẫn nghĩ rằng ăn nhiều thịt trắng sẽ không có hại bằng thịt đỏ nhưng một nghiên cứu mới đây nhất tại Hoa Kỳ cho thấy, thịt trắng cũng có tác hại khôn lường ngang thịt đỏ.

Tin tức trên báo Dân trí, thịt trắng gồm các loại thịt như cá, thịt gà, vịt, ngan, ngỗng... Thịt trắng cũng có sự “hội tụ” của nhiều loại vi chất có lợi cho sức khỏe.

Thịt trắng đặc biệt có chứa nhiều protein dễ được cơ thể hấp thụ, nhất là protein trong cá. Thịt trắng không nhiều năng lượng nhưng lại dồi dào chất béo không bão hòa, là chất béo có lợi cho sức khỏe. Vì thế thịt trắng là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người đang thực hiện chế độ ăn uống giảm cân, giảm cholesterol và những người muốn áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh.

Cũng theo một nghiên cứu kiểm tra sự thay đổi của hàm lượng cholesterol trong máu sau khi sử dụng thịt đỏ và thịt trắng được thực hiện bởi các chuyên gia nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe Chicago - Hoa Kỳ với sự tham gia của 200 nam nữ. Họ được yêu cầu bổ sung vào chế độ ăn uống trong vòng 5 - 7 ngày/ một tuần với lượng thịt như sau: nhóm thứ nhất tăng cường 170 gam thịt bò, thịt bê hoặc thịt lợn mỗi ngày. Còn nhóm thứ hai bổ sung vào chế độ ăn uống 179 gam thịt gà hoặc cá mỗi ngày. Kết quả, hàm lượng cholesterol xấu trong máu của nhóm thứ nhất giảm 1,7% trong khi con số này ở nhóm thứ 2 là 2,9%.

 

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Hoa Kỳ, ăn thịt trắng cũng có tác hại ngang thịt đỏ 

Như vậy, thịt trắng giúp cơ thể đào thải lượng cholesterol xấu hiệu quả hơn so với thịt đỏ. Cholesterol xấu viết tắt là LDL là loại cholesterol đầu mối gây nên chứng tắc nghẽn mạch máu, xơ vữa động mạch, cao huyết áp, tiểu đường, béo phì... và rất nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác.

Những người muốn ăn thịt gà thay cho thịt bò để giảm lượng cholesterol cơ thể, có thể muốn suy nghĩ lại. Nghiên cứu đăng trên American Journal of Clinical Nutrition ngày 4/6 cho thấy thịt gia cầm, hay còn gọi là thịt trắng, vẫn có khả năng làm tăng cholesterol. 

"Tôi rất ngạc nhiên khi tác động của thịt trắng lên lượng cholesterol giống hệt như thịt đỏ", bác sĩ Ronald Krauss, tác giả nghiên cứu về xơ vữa động mạch tại Viện Nghiên cứu Bệnh viện Nhi Oakland nói.

Nhiều thực phẩm có in ảnh hoạt hình trên bao bì không tốt đối với trẻ nhỏ(VietQ.vn) - Nhiều nhà sản xuất thực phẩm sử dụng hình ảnh hoạt hình để thu hút trẻ em sử dụng những đồ ăn, đồ uống không lành mạnh.

Trong nghiên cứu của bác sĩ Krauss cùng đồng nghiệp, 113 tình nguyện viên được chỉ định ngẫu nhiên ăn theo ba chế độ khác nhau. Chế độ đầu tiên nhiều thịt bò nạc, chế độ thứ hai nhiều thịt gà hoặc gà tây nạc, chế độ thứ ba nhiều protein thực vật. Cứ 30 ngày, tình nguyện viên lại thay đổi chế độ dinh dưỡng để đến cuối công trình thử đủ cả ba loại.

Sau mỗi tháng, các nhà nghiên cứu đo lượng cholesterol LDL hay còn gọi là cholesterol xấu của tình nguyện viên. Kết quả cho thấy chế độ ăn nhiều thịt, dù là gà hay bò, đều làm tăng lượng cholesterol LDL so với chế độ ăn giàu protein thực vật.

Các tác giả nhận định phát triển có thể không ảnh hưởng đến những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, người đang muốn giảm lượng cholesterol LDL nên cân nhắc giảm bớt cả thịt đỏ lẫn thịt trắng và sử dụng nhiều protein thực vật hơn.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe tim mạch, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến nghị chế độ dinh dưỡng kết hợp cân bằng giữa thịt gia cầm, cá, protein thực vật và thịt đỏ nạc. Ngoài ra, nên duy trì cân nặng hợp lý và chăm vận động.

Ngọc Nga (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang