Phát hiện mới: Bánh mì kẹp xúc xích, thịt chế biến có thể khiến người dùng 'tâm thần'

author 05:58 19/07/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới phát hiện, bánh mì kẹp xúc xích và các loại thịt chế biến khác như xúc xích và thịt bò khô có thể gây ra các cơn hưng cảm, tình trạng dễ bị kích động, cáu kỉnh, hay thừa năng lượng.

Hưng cảm hay mania là một tâm trạng hứng khởi cao bất thường hoặc dễ bị kích thích, cáu kỉnh, thừa năng lượng. Trong một ngữ cảnh nào đó, nó có nghĩa trái ngược với trầm cảm. Hưng cảm cũng là một triệu chứng để chẩn đoán một số bệnh tâm thần.

Theo các nhà khoa học, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các chất nitrat bảo quản có trong sản phẩm. Họ phát hiện những bệnh nhân phải nhập viện bởi các triệu chứng như dễ bị kích động, hay cáu kỉnh hay đôi khi khuấy động, thừa năng lượng,... có lượng nitrat cao gấp 3 lần so với những người không có tiền sử bệnh tâm thần nghiêm trọng.

Nghiên cứu này cũng đã được thực hiện trên chuột. Các nhà nghiên cứu phát hiện những con chuột được cho ăn chế độ ăn có thêm nitrat xuất hiện các biểu hiện của hưng cảm.

 Bánh mì kẹp xúc xích, xúc xích và thịt bò khô có thể gây ra các cơn hưng cảm

Một số yếu tố di truyền và nguy cơ khác có liên quan đến các giai đoạn hưng cảm, đặc trưng của rối loạn lưỡng cực và cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh tâm thần khác đã được xét tới. Tuy nhiên, những yếu tố này đã không thể giải thích nguyên nhân của các bệnh tâm thần này và các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm thêm các yếu tố môi trường có thể ảnh hưởng tới bệnh nhân, chẳng hạn như chế độ ăn uống.

Một nghiên cứu mới bổ sung bằng rằng một số chế độ ăn và khả năng số lượng và loại vi khuẩn đường ruột có thể góp phần gây ra chứng rối loạn, các rối loạn này có thể ảnh hưởng đến não.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa Đại học Johns Hopkins ở Baltimore đã cảnh báo còn quá sớm để có bất kỳ cảnh báo nào từ kết quả. Nhưng những phát hiện này đã đưa ra thêm bằng chứng về các yếu tố góp phần gây ra chứng rối loạn thần kinh và rối loạn lưỡng cực.

Seva Khambadkone, một trong những nhà nghiên cứu cho biết: “Rõ ràng mania là một trạng thái thần kinh phức tạp, và cả hai yếu tố môi trường và di truyền đều có khả năng liên quan đến sự xuất hiện và mức độ nghiêm trọng của rối loạn lưỡng cực và các giai đoạn hưng cảm. Kết quả của chúng tôi cho thấy thịt được nitrat hóa có thể là một yếu tố mới dẫn tới mania."

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang