Các ngôi sao 'già nua' nhất vũ trụ, 'sinh' trước cả thiên hà Milky Way

author 11:31 14/11/2015

(VietQ.vn) - Tại trung tâm của thiên hà Milky Way các nhà khoa học phát hiện ra các ngôi sao lâu đời nhất vũ trụ. Chúng hình thành trước cả thiên hà Milky Way.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Một nhóm các nhà thiên văn quốc tế có một phát hiện mới về vũ trụ, đó là những ngôi sao "già nua" nhất từng thấy. Chúng hình thành từ khi vũ trụ mới chỉ 300 triệu năm tuổi và trước cả khi thiên hà Milky Way tồn tại.

"Những ngôi sao này hình thành từ rất sớm và nằm ở trung tâm của thiên hà Milky Way. Chúng là những ngôi sao còn nguyên sơ và là một trong những ngôi sao lâu đời nhất còn tồn tại trong vũ trụ, chắc chắn, chúng là những ngôi sao lâu đời nhất mà các nhà khoa học từng biết", một thành viên nhóm nghiên cứu của đại học quốc gia Australia cho biết.

Các nhà khoa học đã có những phát hiện mới về các ngôi sao hình thành sớm nhất vũ trụ. ẢnhCác nhà khoa học đã có những phát hiện mới về các ngôi sao hình thành sớm nhất vũ trụ. Ảnh ESO

Các nhà khoa học đã có những phát hiện mới về các ngôi sao hình thành sớm nhất vũ trụ. Ảnh ESO

Để tìm kiếm các ngôi sao tinh tú nhất và lâu đời nhất, các nhà thiên văn học đã phải sàng lọc khoảng 5 triệu ngôi sao bằng kính viễn vọng skyMapper của đại học quốc gia Australia. "Kính thiên văn skyMapper có khả năng đặc biệt có thể phát hiện những màu sắc riêng biệt của các ngôi sao "thiếu máu" hay chính là các ngôi sao thiếu sắt. Do đó, loại kính này góp phần quan trọng cho những nghiên cứu", giáo sư Martin Asplund, giải thích.

Các chuyên gia đã dùng máy quang phổ trên kính thiên văn Anglo-Australian gần Coonabarabran ở New South Wales, Australia để quan sát chi tiết hơn trên 14.000 ngôi sao. Những thiết bị này đã phân tách ánh sáng của các ngôi sao, giống như một lăng kính, giúp các nhà khoa học nghiên cứu rõ ràng hơn. Trong số các ngôi sao nghiên cứu, mọi người thấy rằng 23 ngôi sao tốt nhất đều rất thiếu kim loại. Hàm lượng kim loại trong 9 ngôi sao chỉ bằng 1 phần nghìn số lượng kim loại của Mặt Trời.

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang