Chocolate đen có thể làm hỏng nội tạng, nhuyễn xương

author 17:31 11/01/2016

(VietQ.vn) - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa đưa ra cảnh báo về độc tố trong Chocolate đen có thể làm hỏng nội tạng, nhuyễn xương, dị ứng.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Một tin xấu cho những người yêu thích socola. Mới đây, Tổ chức giám sát sức khỏe người tiêu dùng As you Sow đã thử nghiệm hàng trăm mẫu socola và phát hiện mức chì và cadmium - Cd cao hơn bình thường, theo nguồn tin từ Abc7news. 

ôc

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyên thận trọng khi dùng socola đen 

Ông Andrew Behar – Quan chức của As You Sow cho biết, họ đã đưa các mẫu socola được bán trên thị trường về phòng thí nghiệm để kiểm tra và tìm thấy lượng chì và Cd cao hơn định mức cho phép. Nhưng vì sao những thỏi socola này nhiễm chì và Cd thì chưa rõ, có thể từ các nhà máy điện chạy bằng than đá, bằng xăng pha chì, hoặc từ thuốc trừ sâu ăn vào gốc cà phê” – Ông Behar nói.

coSocola đen có thể chứa kim loại nặng

Thạc sĩ Y tế cộng đồng Eleanne van Vliet, chuyên nghiên cứu chất độc hóa học của As You Sow cho biết: “Người tiêu dùng nên biết rằng, socola có thể chứa cả kim loại nặng. Chì và Cd có thể tích tụ trong cơ thể theo thời gian, vì vậy cần tránh hai chất này dù chỉ là một lượng nhỏ”.  Chì có ảnh hưởng trực tiếp tới chứng rối loạn thần kinh, như làm giảm khả năng học tập và khiến chỉ số IQ giảm đi. 

Còn Cd, nó có nguy cơ gây hại sức khỏe thậm chí ở nồng độ thấp. Ăn các loại thực phẩm chứa Cd, chỉ trong vòng 4-20 giờ sẽ cảm thấy đau thắt ngực, khó thở, sốt cao...tiếp xúc lâu dài có thể dẫn đến tử vong (thông thường là do hỏng thận). Đặc biệt, khi phụ nữ có thai bị nhiễm độc Cd sẽ làm tăng nguy cơ gây dị dạng cho thai nhi. Ngoài tổn thương thận, người bệnh còn chịu các chứng loãng xương và nhuyễn xương. Hiện nay, chưa có phương pháp giải độc Cd hữu hiệu. Do đó phòng ngừa nhiễm độc Cd là vô cùng cần thiết, không nên ăn các thực phẩm nghi ngờ có Cd. 

Sau khi có kết quả kiểm tra, FDA Mỹ đã ngay lập tức trình đơn tố cáo các hãng Hershey, See’s Candies và Mars vì vi phạm “Đạo Luật Thực Thi Nước Uống và Độc Tố An Toàn California” (1986) về việc không đặt nhãn khuyến cáo người tiêu dùng đối với hóa chất độc hại chì và Cd (2 loại kim loại nặng) trên bao bì sản phẩm của công ty. 

Trước đây, nhiều tổ chức đã đề xướng hành vi pháp lý chống lại 13 nhà sản xuất chocolate do không khuyến cáo khách hàng về chất Cd hoặc chì có trong sản phẩm socola, bao gồm Godiva, Ghirardelli, Lindt, Green and Black’s, Kroger, Whole Foods, Trader Joe’s, Earth Circle Organics, Moonstruck, Theo, và Vosges.  

Thanh Yến


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang