Phát hiện hành tinh mới quay quanh hai ngôi sao

author 11:31 12/08/2015

(VietQ.vn) - Các nhà thiên văn học đã công bố một phát hiện mới đáng ngạc nhiên về một hành tinh circumbinary mới - hành tinh quay quanh hai ngôi sao.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Một nhóm các nhà thiên văn học đến từ Israel, Châu Âu, Hàn Quốc, Mỹ đã công bố một phát hiện mới liên quan đến vũ trụ. Họ khám phá ra một hành tinh circumbinary mới - hành tinh quay quanh hai ngôi sao trong cùng một hệ. Điều này khiến chúng ta nhớ lại hành tinh Tatooine hư cấu trong bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao (Star Was), một hành tinh circumbinary quay quanh hai ngôi sao và có hai mặt trời trong một hệ.

Hành tinh circumbinary mới khám phá này được đặt tên là Kepler - 453b cần 240,5 ngày để quay quanh ngôi sao mẹ của nó trong khi hai ngôi sao quay quanh nhau với chu kỳ 27,3 ngày. Ngôi sao lớn hơn Kepler-453A tương tự như Mặt Trời của chúng ta bằng 94% khối lượng Mặt Trời và ngôi sao nhỏ hơn, Kepler-453B chỉ bằng 20% khối lượng Mặt Trời và lạnh hơn, mờ nhạt hơn.

Kepler-453b là phát hiện mới nhất về hành tinh circumbinary của các nhà khoa học. Ảnh Sci-news

Kepler-453b là phát hiện mới nhất về hành tinh circumbinary của các nhà khoa học. Ảnh Sci-news

Hệ sao đôi này nằm trong chòm sao Lyra cách Trái Đất khoảng 1.400 năm ánh sáng. Theo ước tính nó có niên đại từ 1 đến 2 tỷ năm, trẻ hơn hệ mặt Trời của chúng ta. Kepler 453b còn được goi là KIC 9632895b, có bán kính lớn hơn Trái Đất 6,2 lần. Với các dữ liệu hiện tại vẫn chưa thể đo lường được khối lượng của nó nhưng có khả năng hành tinh này nhẹ hơn Trái Đất 16 lần. Theo các nhà thiên văn học, Kepler-453b là hành tinh circumbinary thứ ba được tìm thấy nằm trong vùng sinh sống của cặp ngôi sao chủ.

Bởi vì kích thước và tính chất dạng khí nên hành tinh này dường như không có sự sống như chúng ta biết. Tuy nhiên, nó có thể có mặt trăng lớn và những mặt trăng này có thể ở được. Quỹ đạo của hành tinh duy trì bền vững hàng chục triệu năm làm tăng khả năng hình thành sự sống trên mặt trăng của nó.

Hiện nay các nhà khoa học đã phát hiện ra 10 hành tinh circumbinary, họ có thể bắt đầu so sánh với các hệ khác nhau và tím kiếm xu hướng phát triển. Hệ sao đôi này thường nhỏ gọn và có một loạt các cấu hình. Khám phá này và các khám phá khác của Kepler xác nhận rằng các hành tinh như vậy rất phổ biến trong thiên hà Milky Way của chúng ta.

Bích Phượng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang