Phát hiện mới: Hóa chất 'độc' khiến kem chống nắng nguy hiểm khi tiếp xúc với nước

author 06:27 29/06/2017

(VietQ.vn) - Avobenzone – Chất chính trong kem chống nắng hóa học có khả năng biến đổi thành hợp chất nguy hiểm nếu tiếp xúc với nước.

Các nhà khoa học thuộc Khoa Hóa học, Đại học Tổng hợp quốc gia Moscow Lomonoxop vừa qua đã phát hiện một đặc tính nên sự phá hủy avobenzone, khiến chất này trở nên độc hại khi tiếp xúc với nước.

 Avobenzone trong nhiều sản phẩm kem chống nắng hóa học sẽ có nguy cơ gây nguy hiểm da nếu tiếp xúc với nước

Avobenzone được tìm thấy trong nhiều sản phẩm kem chống nắng hóa học cũng như son, kem dưỡng và nhiều loại mỹ phẩm khác. Đây là một dẫn xuất trong hợp chất hóa học của dibenzoylmethane và được biết đến là một lớp màng hấp thụ tia UV và vô hiệu hóa các tác hại của nó lên da.

Trong khi bản thân Avobenzone không gây hại, nhưng nghiên cứu mới đây phát hiện rằng trong môi trường nước và dưới môi trường có ảnh hưởng bởi bức xạ tia cực tím, nó có thể phân nhỏ thành những hợp chất hóa học nguy hiểm.

Một thí nghiệm đã được thực hiện với các vận động viên bơi lội, họ được bôi kem chống nắng và tiếp xúc với nước để các nhà nghiên cứu phân tích mức độ phân nhỏ của Avobenzone sẽ tác động thế nào trên da của con người khi bị ướt. Họ nhận thấy rằng Avobenzone biến đổi thành nhiều hợp chất thuộc các nhóm aromatic acids và aldehydes, phenols và acetyl benzenes khi nó phân nhỏ trong nước. Phenols and acetyl benzenes được cho là những chất vô cùng độc hại.

“Dựa trên thí nghiệm, chúng ta có thể thấy rằng các hợp chất bình thường có thể được cho là an toàn nhưng khi chuyển thể trong nước lại chuyển đổi thành những chất nguy hiểm.” Tiến sĩ Albert Lebedev, Đại học Tổng hợp quốc gia Moscow Lomonoxop cho biết. Mặc dù trên thực tế, không có bất kỳ hồ sơ nào chỉ ra mức độ độc hại này với những sản phẩm có mặt trên thị trường, tuy nhiên, acetyl benzenes và phenols, đặc biệt là những chất bị clo hóa lại là những chất khá độc và cần được chú ý.

Trên thị trường hiện nay tồn tại hai loại kem chống nắng chủ yếu là kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học. Kem chống nắng vật lý có 2 thành phần chính là Zinc Oxide và Titanium Dioxide. Zinc oxide và Titanium dioxide giúp ngăn chặn, phát tán và phản xạ tia UV, khiến chúng không thể xuyên qua da, như một mức tường thành vững chắc giúp phản xạ lại các tia cực tím.

Trái với kem chống nắng vật lý, thành phần chính của loại kem chống nắng hóa học là avobenzone, oxybenzone, sulisobenzone,…là những chất hấp thụ tia UV và vô hiệu hóa các tác hại của nó lên da.

Dựa trên những nghiên cứu như vậy, chúng ta có thể biết được cách phòng chống cũng như hạn chế sử dụng những sản phẩm có tiềm ẩn nguy cơ gây hại để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Tổng hợp quốc gia Moscow Lomonoxop đang tiếp tục nghiên cứu về cách thức Avobenzone biến đổi dưới điều kiện nước ngọt và nước mặn được khử trùng bằng Clo hoặc Brom để đưa ra những khuyến cáo kịp thời với người tiêu dùng. 

Hải Yến

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang