Phát hiện mối liên hệ đặc biệt giữa đường và trầm cảm

author 07:23 29/07/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà nghiên cứu đã đưa thêm được bằng chứng chứng minh về mối liên hệ giữa đường và trầm cảm. Mặc dù, mối liên hệ này còn khá mong manh nhưng đây cũng chính là bằng chứng chống lại sự tiêu thụ đường một cách quá mức.

Ai cũng biết rằng, ăn nhiều đường sẽ gây hại cho sức khỏe. Nhưng các nghiên cứu trước đó chỉ dừng lại ở việc chứng minh đường là nguyên nhân dẫn đến các bệnh như béo phì, tiểu đường, các bệnh viêm nhiễm. Trong một công bố ngày 27/7 trên các tờ trình về khoa học, các nhà khoa học đã đưa ra bằng chứng rằng đường còn gia tăng nguy cơ dẫn đến bệnh trầm cảm.

Ăn nhiều đường gia tăng nguy cơ trầm cảm

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học London tiến hành nghiên cứu với hơn 8000 người lớn trên 22 tuổi và đã phát hiện ra rằng người đàn ông tiêu thụ thực phẩm có chứa 67g đường một ngày hoặc nhiều hơn 23% khả năng cho phép được chuẩn đoán là mắc bệnh trầm cảm sau 5 năm kể từ khi cuộc nghiên cứu bắt đầu.

Các nhà nghiên cứu theo dõi một nhóm nghiên cứu gọi là Whitehall Study II. Cụ thể, họ theo dõi về tình trạng sức khỏe và mức độ căng thẳng của các công chức từ 35 đến 55 tuổi ở London bắt đầu từ năm 1985. Mỗi năm, những người tham gia sẽ được điền vào các bản khảo sát về chế độ ăn uống và cả các dấu hiệu về sức khỏe bao gồm việc liệu họ có được chuẩn đoán lâm sàng với những bệnh về tinh thần như trầm cảm hay lo lắng hay không. Ngay lúc bắt đầu, không có bất kì người tham gia nào mắc các bệnh về tâm thần. Các nhà khoa học cũng bắt đầu bằng việc sử dụng những câu hỏi về thực phẩm để ước lượng lượng đường mà họ ăn mỗi ngày. 

 Ăn nhiều đường dẫn đến nguy cơ mắc trầm cảm

Sau 5 năm, người đàn ông ăn nhiều đường nhất lên đến 67g một ngày, gấp đôi số lượng mà Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đề nghị được chuẩn đoán có tỉ lệ mắc các bệnh về tâm thần cao hơn những người ăn ít đường. Tuy nhiên những người ăn ít đường hơn được cũng báo cáo rằng nguy cơ mắc các bệnh về tâm thần vẫn không hề thay đổi. Điều này cho thấy chính thói quen ăn đường trước đó chứ không phải nguyên nhân nào khác dẫn đến nguy cơ của các bệnh về tâm thần. Mặc dù vậy, nghiên cứu này chỉ đưa ra với những người tham gia là đàn ông, còn với phụ nữ mối quan hệ giữa đường và bệnh trầm cảm dường như vẫn còn rất mơ hồ.

Mỹ yêu cầu dán nhãn phân biệt với thực phẩm bổ sung đường 

Anika Knuppel, một nghiên cứu về dịch tễ tại Đại học London, tác giả của bài báo cáo này cảnh báo rằng, nghiên cứu này không thể chứng minh ăn nhiều đường sẽ gây các bệnh về tâm thần. Bởi các nghiên cứu theo dõi dữ liệu về sức khỏe được báo cáo theo thời gian thì luôn tồn tại lỗi ngay cả khi những người tham gia đã thành thật điền thông tin vào các tờ khảo sát. Knuppel cũng cho biết, điều duy nhất có thể là một nghiên cứu có kiểm soát ngẫu nhiên, không theo một quy tắc nào để chứng minh mối quan hệ giữa đường và các vấn đề về sức khỏe khác.

Đối lập với Knupple, vẫn có những giả thuyết về sự ảnh hưởng của mức độ dư thừa đường đến sức khỏe tâm thần. James Gangwisch, một nhà tâm lí học đến từ Đại học Columbia, người tìm thấy mối liên hệ giữa đường và trầm cảm ở phụ nữ sau mãn kinh, đã mặc nhiên công nhận rằng thực phẩm chứa nhiều đường rất dễ bị phá vỡ, có thể làm lượng đường trong máu tăng lên, và ngay sau đó thì giảm mạnh. Điều này dẫn đến sự căng thẳng cho cơ thể đồng thời giải phóng các hoóc môn như cortisol, adrenaline, theo thời gian sẽ dẫn đến lo lắng, trầm cảm. Các nghiên cứu trên chuột thí nghiệm cũng cho thấy chế độ ăn nhiều đường và chất béo sẽ làm não sản sinh nhiều protein hơn gọi là BDNF, chất liên quan trực tiếp đến chứng trầm cảm của con người.

Mặc dù các lý thuyết về mối quan hệ giữa đường và trầm cảm còn khá mong manh nhưng có một điều chắc chắn rằng, ăn nhiều đường sẽ ảnh hưởng đến vòng eo của mỗi người. Vậy nên, hãy cân nhắc về lượng đường đưa vào cơ thể mỗi ngày. Thêm một điểm lưu ý nữa là đường hoa quả thì hoàn toàn không làm tăng lượng đường trong máu như đường trong các loại kẹo. Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã yêu cầu tất cả các thực phẩm có thêm đường đều phải dán nhãn phân biệt cho đến ngày 26 tháng 7 năm 2018. 

An Nhiên

Loading...
Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang