Phát hiện mới: Nấm mốc có khả năng gây hen suyễn ở trẻ em

author 11:14 11/09/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới cho thấy những dấu hiệu nấm mốc được tìm thấy trong mỗi gia đình có liên quan đáng kể với sự xuất hiện bệnh hen suyễn ở trẻ em.

Tiến sĩ Caroline Shorter, Đại học Otago ở Wellington, cho biết: "Chúng tôi phát hiện ra rằng nấm mốc và những khe hở trong phòng ngủ hay trong nhà của những đứa trẻ bắt đầu xuất hiện các chứng khò khè cao hơn so với những đứa trẻ chưa từng mắc các chứng bệnh này.”

“Số lượng nấm mốc hiện diện trong phòng ngủ tạo ra sự khác biệt: nấm mốc càng nhiều, nguy cơ trẻ em sẽ bắt đầu khò khè, khó thở càng cao”.

Tiến sĩ Shorter cũng khuyến cáo mọi người nên sử dụng quạt hút, tránh để quần áo trong phòng và nên mở cửa sổ để thông gió.

 Nấm mốc càng nhiều, nguy cơ mắc hen suyễn càng cao

Các nghiên cứu được thực hiện như thế nào?

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 150 trẻ em từ 1-7 tuổi từng đến gặp bác sĩ đa khoa vì xuất hiện những tiếng thở khò khè.

Nhà của những đứa trẻ tham gia nghiên cứu đã được đánh giá về độ ẩm, sự ngưng tụ và nấm mốc. 

'Nấm mốc càng nhiều,nguy cơ mắc hen suyễn càng cao' 

Kết quả cho thấy nấm mốc có thể nhìn thấy có liên quan đáng kể với sự xuất hiện của các chứng thở khò khè ở trẻ.

Tiến sĩ Shorter nói: "Chúng ta đã biết từ lâu rằng ẩm ướt và nấm mốc sẽ làm cho bệnh suyễn trở nên tồi tệ hơn nếu bạn đã mặc nó nhưng đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên cho thấy nấm mốc có thể gây ra bệnh hen suyễn.”

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng càng nhiều nấm mốc, nguy cơ mắc hen suyễn càng cao. Số lượng nấm mốc hiện diện trong phòng ngủ tạo ra sự khác biệt: nấm mốc càng nhiều, nguy cơ trẻ em sẽ bắt đầu thở khò khè càng lớn.

Tiến sĩ Shoter cũng cho biết thêm: "Tỷ lệ nấm mốc trên toàn thế giới chiếm khoảng 10-30% các hộ gia đình tùy thuộc vào điều kiện khí hậu và 1 trong số 20 hộ có nguy cơ mắc hen suyễn vì nấm mốc.

Chúng ta cần giảm độ ẩm trong nhà bằng cách sử dụng quạt hút, không sấy quần áo trong phòng và mở cửa sổ thường xuyên hơn để khả năng thông gió tốt hơn. Thậm chí, mỗi gia đình chỉ cần 10 phút mở cửa sổ mỗi ngày cũng giúp cải thiện rõ ràng tình trạng nấm mốc trong nhà. 

Tuy nhiên, ngay cả với những biện pháp này, nấm mốc vẫn có thể phát triển, do đó chúng ta cần thường xuyên kiểm tra nấm mốc và loại bỏ nó ngay khi nhìn thấy, đặc biệt xung quanh các cửa sổ, nơi sự ngưng tụ có thể làm tăng sự phát triển của nấm mốc. 

Các phát hiện được công bố trên tạp chí Indoor Air.  

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:nấm mốc, hen suyễn

tin liên quan

video hot

Về đầu trang