Phát hiện mới: Những người béo phì có nguy cơ thiếu hụt vitamin D cao hơn

author 08:00 23/05/2018

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới, những người béo phì, tích tụ nhiều mỡ thừa quanh eo có nguy cơ thiếu hụt vitamin D.

Phát hiện này nhấn mạnh thêm một ảnh hưởng xấu khác của bệnh béo phì đến sức khỏe. Lượng vitamin D thấp cũng gây ra các vấn đề về sức khỏe xương, làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, rối loạn hệ miễn dịch và bệnh tim .

Tác giả nghiên cứu Rachida Rafiq, nghiên cứu tiến sĩ tại Trung tâm Y tế Đại học VU và Trung tâm Y tế Đại học Leiden ở Hà Lan cho biết những người có lượng mỡ bụng lớn có nguy cơ thiếu hụt vitamin D cao hơn và do đó, việc kiểm tra mức vitamin D trở nên cần thiết.

Những người béo phì có nguy cơ thiếu hụt vitamin D cao hơn

 

Những phát hiện này xuất phát từ một phân tích dữ liệu thu thập được thông qua nghiên cứu dịch tễ học của Hà Lan về bệnh béo phì. Nó chỉ ra mối quan hệ giữa lượng mỡ bụng lớn và nguy cơ thiếu thụ vitamin D trên cả nam và nữ.

Theo nghiên cứu, ở những người đàn ông béo phì, hàm lượng chất béo tổng thể cao hơn có thể dẫn đến tình trạng lượng vitamin D thấp hơn. Nhưng điều này không xảy ra ở phụ nữ.

Tuy nhiên, những người phụ nữ béo phì có lượng mỡ gan cao hơn, lại có nguy cơ thiếu thụt vitamin D cao hơn. Mối liên hệ này cũng không được phát hiện ở những người đàn ông béo phì.

Mặc dù chưa rõ ràng rằng lượng vitamin D thấp khiến lượng mỡ được tích tụ nhiều hơn hay chất béo dư thừa làm giảm mức vitamin D nhưng các nhà nghiên cứu cho biết, những điều này sẽ được làm rõ ở các nghiên cứu trong tương lai.

Tác giả Rafiq cũng cho biết: "Nghiên cứu này được thực hiện thông qua việc quan sát do đó, chúng tôi không thể đưa ra một kết luận về cách thức hoặc nguyên nhân của mối liên hệ giữa béo phì và mức vitamin D. Tuy nhiên, mối liên hệ mạnh mẽ này có thể chỉ ra rằng vitamin D có thể đóng vai trò trong việc tích trữ lượng mỡ trong cơ thể.”

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang