Sốc: Tương lai con người sẽ dùng sữa gián để... làm thực phẩm

author 10:53 24/07/2016

(VietQ.vn) - Phát hiện mới về sữa của một loài gián là một nguồn dinh dưỡng chứa lượng protein cao gấp ba lần trong sữa bò và có thể sử dụng như một loại thực phẩm.

Sự kiện: Phát minh mới ấn tượng

Theo tin tức mới nhất trên trang Iflscience, người ta phát hiện ra rằng sữa gián là một nguồn dinh dưỡng tiềm ẩn, có chứa lượng protein cao. Đây cũng được coi là công cụ quý giá làm dịu cuộc khủng hoảng lương thực trên thế giới hiện nay.

Cụ thể, nhiều năm trước, các nhà khoa học thấy rằng bao tử của một loại gián đặc biệt có chứa các tinh thể protein sữa. Loài gián có tên khoa học Diploptera punctata là loài gián đẻ con, một hình thức sinh sản khá kỳ lạ ở côn trùng. 

Cũng giống như động vật có vú, chúng phải dùng sữa mẹ nuôi con, dạng sữa có chứa một lượng lớn protein lớn. Theo ước tính, một tinh thể đơn có nguồn dinh dưỡng cao gấp ba lần trong sữa bò.

Phát hiện mới cho thấy dịch trong bao tử của một loài gián lạ có chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể sử dụng làm thực phẩm. Ảnh: bocanhcung

Phát hiện mới cho thấy dịch trong bao tử của một loài gián lạ có chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể sử dụng làm thực phẩm. Ảnh: bocanhcung

Diploptera punctata là loài gián cảnh có cơ thể nhỏ nhắn, màu nâu đỏ, đôi chân linh hoạt. Gián này nuôi trong một chuồng to để gián mẹ và đàn con có nhiều diện tích để hoạt động, chúng thích các loại hoa quả ngọt như thanh long, xoài, chuối, táo, lê...

Tuy nhiên, vắt sữa gián là một công việc hoàn toàn không hề dễ dàng. Vì vậy, hiện nay, một nhóm các nhà khoa học đang nghiên cứu phát triển các phương thức rẻ, phù hợp để khai thác vật phẩm quý hiếm này.

Trong một nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia thuyết trình về thành công của họ trong việc sắp xếp các gen sản xuất tinh thể protein sữa trong ruột gián. Bước đột phá này có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì giúp các nhà khoa học tạo ra một khối lượng lớn sản phẩm giàu dưỡng chất này.

"Các tinh thể giống như một loại thực phẩm hoàn chỉnh. Chúng có protein, chất béo và đường. Ngoài ra, các chuỗi protein cũng có tất cá các axit amin thiết yếu", Sanchari Banerjee, một trong các nhà nghiên cứu, nói với tờ Times of India.

Tuy nhiên, nhóm chuyên gia không có kế hoạch biến sữa gián thành một sản phẩm thương mại mặc dù họ đã thành công trong việc sử dụng hệ thống men sản xuất ra một loạt những tinh thể này. Nhiều người đoán rằng côn trùng sớm có thể đóng một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của chúng ta.

 

Ông chủ thương hiệu YODY: 'Kinh doanh không phải bắt đầu bằng nhiều tiền'(VietQ.vn) - Lập nghiệp bằng hai bàn tay trắng, đến nay chủ thương hiệu thời trang YODY đã đạt được nhiều thành công.

Bích Phượng (Theo iflscience)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang