Phát hiện mới: Vi khuẩn đường ruột có thể ăn thuốc

authorNinh Lan 06:39 15/06/2019

(VietQ.vn) - Các vi khuẩn đường ruột có thể "nuốt chửng" các loại thuốc khi uống trước khi thuốc có cơ hội hoạt động và phát huy tác dụng.

Nghiên cứu của Đại học Harvard đã phát hiện ra rằng, một số vi khuẩn đường ruột có thể phá vỡ các loại thuốc như những loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh Parkinson, khiến chúng không phát huy được hiệu quả hoặc thậm chí độc hại.

Phát hiện này có thể giúp các nhà khoa học phát triển các loại thuốc ngăn chặn hoặc khắc phục tình trạng này để việc điều trị các bệnh được hiệu quả.

Phát hiện mới: Vi khuẩn đường ruột có thể ăn thuốc

Vi khuẩn đường ruột có thể giảm tác dụng của thuốc. Ảnh: Dailymail 

Trong ruột có tồn tại hàng nghìn tỉ vi khuẩn trong đó có cả những vi khuẩn có lợi và có hại, việc trung hòa được sẽ khiến cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi tìm hiểu thêm về các vi khuẩn sống trong ruột người, các nhà khoa học đã bắt đầu thấy rằng những vi khuẩn này hoạt động phá vỡ bao gồm cả chất xơ và một số loại thuốc. 

Bất kỳ loại thuốc nào được sử dụng qua đường uống dưới dạng thuốc viên, viên nang hoặc chất lỏng đều phải đi qua hệ thống đường tiêu hóa. Nhưng để đạt được mục tiêu dẫn truyền để chữa bệnh, thuốc phải được thiết kế để chống lại sự tiêu hóa một số hoạt chất quan trọng. Các loại thuốc phải có lớp phủ hoặc các tính năng khác để làm cho chúng không thấm vào axit dạ dày đối với cơ thể con người.

Thực khách có thể bị phơi nhiễm viêm gan A nếu nhân viên bán hàng mắc bệnh(VietQ.vn) - Một nhân viên của một cửa hàng Dunkin bị nhiễm viêm gan A khiến những khách hàng mua thực phẩm đồ uống của cửa hàng này cũng có nguy cơ nhiễm bệnh.

Sau khi khám phá ra cách thức vi khuẩn hoạt động với thuốc điều trị bệnh suy tim, các nhà nghiên cứu của Harvard đã chuyển sang nghiên cứu áp dụng với thuốc Parkinson để xem cách thức tác động của vi khuẩn đường ruột với thuốc. Loại thuốc có tên gọi là L-dopa. Nhưng nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chỉ từ một đến năm phần trăm tải trọng của thuốc thực sự vượt qua hàng rào máu não và đạt được mục tiêu trị bệnh, vì vậy liều lượng thuốc phải cao, ít tác dụng phụ hơn mới có hi vọng cho các bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng chính vi khuẩn đường ruột đã chuyển hóa và tiêu hóa dopamine (hoạt chất quan trọng trong thuốc trị bệnh Parkinson), hiện nay các bác sỹ đã kết hợp thuốc này với một loại thuốc khác giúp cơ thể không chuyển hóa dopamine.

Từ những nghiên cứu này, nhóm các nhà khoa hoạc hi vọng các nhà sản xuất thuốc có thể phát triển các phân tử mới có thể ngăn chặn các loài vi khuẩn "ăn thuốc" để quá trình sử dụng thuốc hiệu quả hơn. 

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang